1393 người đang online

Chị Lê Thị Mai – Người đầu tiên thực hiện mô hình trồng rau mầm sạch ở xã Quảng Đại

Đăng ngày 08 - 12 - 2017
100%

Theo chân cán bộ nông nghiệp xã Quảng Đại, chúng tôi đến thăm mô hình trồng rau mầm sạch tại gia đình chị Lê Thị Mai, thôn 2, xã Quảng Đại trong lúc chị đang cần mẫn tưới nước cho các khóm rau cải, rau muống xanh non. Đây là hộ gia đình đầu tiên của xã thí điểm thực hiện mô hình trồng rau mầm trong khay.

Các khay rau mầm xanh non của gia đình chị Lê Thị Mai (xã Quảng Đại)

        Sau khi UBND xã có đề án phát triển trồng rau mầm sạch, an toàn, tháng 8 năm 2017, gia đình chị Lê Thị Mai bắt tay vào sản xuất 2 giống rau mầm: rau muống và rau cải. Để có được những khay rau mầm xanh non như ngày hôm nay, chị đã cất công vào thành phố Hồ Chí Minh xem thực tế, học tập công nghệ trồng rau mầm và học tập kinh nghiệm cách làm trên sách, báo và các kênh truyền hình. Giai đoạn đầu, gia đình chị đầu tư 500 m nhà kính, gần 100 khay nhựa trồng rau, với tổng kinh phí đầu tư hơn 100 triệu đồng. Ban đầu vì chưa có kinh nghiệm, nên những lứa rau đầu tiên, hiệu quả kinh tế thấp, gieo hạt chỗ thưa chỗ dày; số lượng phối trộn các thành phần thảo mộc chưa hợp lý, không đủ chất dinh dưỡng cho rau. Với  đức tính cần cù, chịu khó, năng động trong lao dộng sản xuất, không nản chí trước khó khăn, chị đã dành nhiều thời gian tìm hiểu thêm cách  gieo trồng chăm sóc rau màu trên các kênh truyền hình, tìm ra nguyên nhân dẫn đến rau mầm lên không đều và phát triển chậm.

        Qua nhiều lần gieo hạt thất bại, chị đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong cách phối trộn thảo mộc, gieo hạt và quá trình chăm sóc rau mầm. Chị cho biết: “để rau mầm được cung cấp đủ chất dinh dưỡng,  phát triển tốt, điều quan trọng nhất là phải nghiền nhỏ các loại thảo mộc như: rơm, vỏ dừa, trấu (vỏ lúa) trộn đều ủ trong thời gian 1 tháng, tạo chất vô cơ cung cấp chất dinh dưỡng cho rau, sau đó khử bằng nước vôi trong, rồi  bỏ vào khay xốp, san bằng, gieo hạt. Sau khi  hạt nảy mầm, đưa vào nhà kính, mỗi ngày tưới 3 lần bằng nước sạch bằng vòi phun nhẹ, giúp cây hấp thụ được chất dinh dưỡng tốt  hơn. Tuyệt đối không sử dụng phân đạm, thuốc bảo vẹ thực vật. Đối với rau cải mầm, từ 8 – 10 ngày cho thu hoạch, rau muống mầm từ  12 – 14  ngày thu hoạch. Giá trị dinh dưỡng của các loại rau rất cao. Mỗi ngày, gia đình chị xuất bán 60 khay rau cải và rau muống mầm, với trọng lượng từ 25 – 30  kg rau. Trong đó, giá rau cải từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, rau muống từ 30.000 đồng – 40.000 đồng/kg. Mỗi ngày trừ chi phí, lãi từ 150.000 – 200.000 đồng/ngày. Theo đánh giá của người tiêu dùng, đây là loại rau mầm ăn rất ngon, có vị giòn, cung cấp nhiều vi ta min, khoáng chất….được mọi lứa tuổi yêu thích”.

        Tuy lợi nhuận từ nghề trồng rau mầm mang lại rất ít, nhưng đã đem lại cho chị niềm vui khi làm ra được sản phẩm rau sạch, an toàn, hữu ích, cung cấp cho nhân dân địa phương. Chị Mai chia sẻ: Gia đình tôi sản xuất rau mầm không đặt lợi ích kinh tế lên hàng đầu mà chủ yếu phục vụ sức khỏe cộng đồng, nhất là trong gia đình, anh em và bà con nhân dân được dùng rau sạch. Nhiều lúc tôi còn tranh thủ thời gian nhàn rỗi hướng dẫn cho chị em trong xã cách trồng phục vụ nhu cầu hàng ngày.

        Khó khăn nhất đối với chị hiện nay là chưa có thị trường tiêu thụ bền vững, chưa thâm nhập vào các siêu thị. các sản phẩm làm ra chủ yếu cung cấp cho các quán ăn, một số người dân và cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố. Bước đầu trồng rau mầm thành công, thời gian tới, gia đình chị Mai sẽ mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm 250 m2 nhà kính trồng thêm các loại rau sạch dài ngày như cải canh, xà lách, các loại rau gia vị….

        Để mở rộng quy mô sản suất rau mầm cho gia đình chị Mai và nhân rộng mô hình trên địa bàn xã. Ông  Phạm Đăng Huyền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đại cho biết:  “Hiện nay, cấp ủy, chính quyền xã Quảng Đại đã có văn bản đề nghị UBND thành phố, sớm khảo sát, cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất rau mầm sạch cho gia đình chị Mai và có cơ chế hỗ trợ vốn sản xuất, để mô hình rau mầm sạch được nhân rộng và phát triển bền vững. Về phía chính quyền địa phương, sẽ đẩy mạnh  công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân có đủ điều kiện để thực hiện đề án trồng rau mầm của xã nhằm cung cấp sản phẩm rau sạch phục vụ đời sống của nhân dân”.

<

Tin mới nhất

Thành phố Sầm Sơn: Bổ sung 2,1 tỷ đồng bổ sung nguồn vốn tín dụng chính sách(24/04/2024 2:51 CH)

Hội Cựu chiến binh phường Trung Sơn:tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh...(23/04/2024 4:10 CH)

Hội Cựu chiến binh phường Quảng Tiến tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến...(22/04/2024 4:07 CH)

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phường Quảng Thọ tổ chức khai mạc giải bóng đá phong trào...(22/04/2024 3:07 CH)

Hội Cựu chiến binh thành phố nói chuyện truyền thống cho học sinh trường THCS Bắc Sơn (22/04/2024 2:57 CH)

Liên đoàn lao động thành phố Sầm Sơn: Sôi nổi các hoạt động thể thao cơ sở hướng tới Hội thao...(20/04/2024 10:47 SA)

Câu lạc bộ TDTT nữ thành phố đã tổ chức giao lưu bóng chuyền hơi mừng lễ kỷ niệm 30/4-1/5(18/04/2024 9:01 SA)

Khai mac Lễ Hội Truyền thống Đền Nguyễn Sỹ Dũng, phường Quảng Tiến(17/04/2024 9:25 SA)

°