Chiều ngày 20/8, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Lương Tất Thắng chủ trì hội nghị tổng kết đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn thành phố năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019.
Hội nghị tổng kết đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn thành phố.
Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn, thời gian qua, UBND thành phố luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, các xã phường thực hiện tốt các quy định của Đảng, Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, thành phố đã tổ chức đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư Thành ủy với công dân 1 tháng/lần, lãnh đạo UBND tiếp công dân 30 buổi, với 222 lượt công dân. Nội dung chủ yếu liên quan đến vấn đề đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. UBND thành phố và các xã phường tiếp nhận 560 đơn thư, trong đó có 51 đơn khiếu nại, 14 đơn tố cáo. Đã giải quyết 45 đơn khiếu nại, 12 vụ tố cáo; thu hồi cho nhà nước 2000m2 đất, 24,4 triệu đồng.
Về công tác phòng chống tham nhũng, UBND thành phố đã tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hiện tốt quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của đơn vị, ban hành các quy định về chếđộ định mức. Thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức và kê khai, minh bạch tài sản. Do vậy, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn thành phố không phát hiện, xử lý trường hợp nào tham nhũng.
Tuy nhiên, hiện nay công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn thành phố còn tồn tại một số hạn chế như: tình hình đơn thư khiếu nại và khiếu kiện đông người có chiều hướng gia tăng, chủ yếu liên quan đến vấn đề đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng; việc giải quyết đơn thư ở một số phòng ban, đơn vị, xã, phường còn chậm; một số đơn vị không tổ chức đối thoại, làm việc với người có đơn mà chỉ căn cứ hồ sơ tài liệu lưu trữ để trả lời công dân. Một số vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân...
Tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc về những đơn thư kéo dài bàn và đề xuất các giải pháp thực hiện: Tăng cường tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thu; các phòng, ban chuyên môn chú trọng công tác hướng dẫn, giải đáp chính sách pháp luật cho nhân dân; quan tâm giải quyết đơn thư chỉ đạo hòa giải mâu thuẫn ngay từ cấp ủy, chi bộ thôn, khu phố; giải quyết kịp thời các kết luận sau thanh tra...
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Lương Tất Thắng yêu cầu: Các phòng, ban chuyên môn, các xã, phường, cán bộ tiếp dân và giải quyết đơn thư nâng nâng cao tình thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Các xã, phường khi giải quyết đơn thư phải thực hiện tham vấn ý kiến của phòng, ban chuyên môn. Trong quá trình tiếp công dân, cần hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật đồng thời tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm không dân, tránh để kẻ xấu lợi dụng, xúi giục kiện tụng, gây lãng phí thời gian, tiền bạc. Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố cũng dự báo, trong thời gian tới tình hình đơn thư sẽ tiếp tục gia tăng, trong đó đặc biệt là đơn thư về đất đai, giải phóng mặt bằng và công tác cán bộ. Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp và các phòng, ban, đơn vị cần nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất trong tập thể từ Đảng ủy, UBND, UB MTTQ, đoàn thể; nêu cao vai trò tự kiểm điểm trong nội bộ, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.