1940 người đang online

Sắc xuân trên các xã Nông thôn mới

Đăng ngày 21 - 01 - 2020
100%

Về xã Quảng Hùng, Quảng Minh vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý chúng ta càng thêm phấn khởi khi nhận thấy vùng quê này có nhiều khởi sắc. Những con đường bê tông rộng rãi, khu công sở UBND xã, những ngôi nhà kiên cố, đường liên thôn, liên xã sạch đẹp, khang trang, rợp bóng cờ; nhà nhà, người người đón tết trong niềm hân hoan phấn khởi.

          Mạnh dạn chuyển đổi 2000m2 đất trồng rau màu sang trồng cây thanh long ruột đỏ, gia đình ông Hoàng Văn Thiện, thôn 1 xã Quảng Minh đã nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. Với 236 gốc thanh long ruột đỏ bắt đầu khai thác lứa quả đầu tiên, đã mang về cho gia đình ông gần 45 triệu đồng, cao gấp gần 3 lần trồng rau màu trước khai. Với sự hỗ trợ của UBND thành phố và xã Quảng Minh, ông Thiện được tham gia các lớp tập huấn thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và đang từng bước nâng cáo chất lượng cây trồng; xây dựng thương hiệu thanh long ruột đỏ, mở rộng sản xuất và tìm kiếm thị trường ổn định.

Ông Hoàng Văn Thiện đang chăm sóc vườn cây thanh long

          Đây chỉ là 1 trong nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được các xã Quảng Minh, Quảng Hùng triển khai áp dụng nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

          Với người dân 2 xã Quảng Hùng, Quảng Minh, mùa xuân năm nay dường như đến sớm hơn, ai cũng tất bật với công việc trang hoàng nhà cửa, sửa soạn mọi thứ tươm tất đón tết. Khắp các đường làng ngõ xóm, đâu đâu cũng treo cờ hoa, băng rôn đón chào xuân mới. Năm mới đến cũng là lúc 2 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Các công trình như trạm y tế, trường học, nhà văn hóa đều được sửa chữa, xây dựng khang trang, đạt tiêu chí quốc gia, đáp ứng kịp thời việc chăm sóc sức khỏe, vui chơi, học tập của Nhân dân.

Nhiều nhà văn hóa được xây dựng khang trang, sạch đẹp

          Đạt chuẩn ở các xã nông thôn mới thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân. Công cuộc xây dựng nông thôn mới đã thổi luồng sinh khí ấm áp đến vùng quê, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều công trình giao thông in đậm dấu ấn của cộng đồng khi người dân sẵn sàng góp tiền của, công sức.... chung sức cùng địa phương xây dựng. Bên cạnh đó, bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển những diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang canh tác các loại cây trồng khác như: cây thanh long, dưa hấu, hoa và các loại rau màu ... đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, chung sức xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, văn minh.

          Sau 9 năm thực hiện mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, 2 xã đã đầu tư, nâng cấp và xây mới trên 37 km đường giao thông nông thôn; kiên cố hóa hơn 10km kênh mương nội đồng, làm mới, lắp đặt trên 200 cống, đầu tư mới 4 trạm biên sáp và một số tuyến đường điện để phục vụ sản xuất nông nghiệp; xây mới, cải tạo trụ sở làm việc UBND xã, trường học, trạm y tế, nhà tưởng niệm anh hùng liệt sỹ, nhà văn hóa và nhiều công trình cong cộng khác… với tống số vốn gần 400 tỷ đồng

Công sở xã Quảng Hùng được xây dựng mới khang trang

          Cơ sở hạ tầng được đâut tư xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người dân. Đến nay, xã Quảng Minh, Quảng Hùng đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. thu nhập bình quân đầu người đạt gần 42 triệu đồng/ người/năm; hộ nghèo giảm còn dưới 2,06%. Giáo dục, y tế, văn hóa phát triển theo hướng chuẩn hóa và xã hội hóa; công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường nông thôn được cải thiện rõ rệt. Quốc phòng – an ninh giữ vững ổn định.

         Mùa xuân này, chạy dọc theo trục điện lưới quốc gia, đêm về, hệ thống điện cũng sáng bừng lên trên mọi tuyến đường nông thôn trong xã. Kinh tế phát triển, bà con ăn Tết cũng đủ đầy hơn.

Diện mạo nông thôn mới trên quê hương Quảng Minh

          Ông Lê Văn Mùi, Chủ tịch UBND xã Quảng Minh cho biết: Tết nguyên đán Canh Tý 2020 cũng là thời điểm toàn Đảng, toàn dân ta đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. Với xã Quảng Minh, xuân này, chúng tôi vui mừng vì địa phương đã được đoàn thẩm định công nhận cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới và đang háo hức chờ quyết định của UBND tỉnh. Để cổ vũ, động viên tinh thần của người dân và chào đón sự kiện quan trọng này, trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý, cùng với việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, những thành tựu nổi bật trong xây dựng nông thôn mới, chúng tôi sẽ tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống:…..; Tết khuyến học – khuyến tài và mừng thọ các cụ cao tuổi và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, đáp ứng nhu cầu đón Xuân vui Tết của nhân dân xã nhà.

         Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Mùa xuân là hiện thân của sức sống mới, là niềm tin đầy ắp hy vọng về một năm mới với nhiều đổi mới trên  quê hương nông thôn mới Quảng Hùng, Quảng Minh.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn(25/04/2024 2:55 CH)

    Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh...(16/04/2024 10:26 SA)

    Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Sầm Sơn lần thứ VI, nhiệm kỳ...(14/04/2024 8:04 CH)

    Xã Quảng Đại: Ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”(14/04/2024 7:34 CH)

    Ra mắt và tập huấn xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" tại xã Quảng Minh(10/04/2024 3:26 CH)

    Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, phường Trường Sơn, giai đoạn 2019-2024.(06/04/2024 10:24 SA)

    Bế giảng và trao Giấy chứng nhận lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh xuất sắc khối trung...(05/04/2024 10:06 CH)

    Hội nghị lần thứ 17 Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.(05/04/2024 9:42 CH)

    °