1206 người đang online

Giải phóng mặt bằng Dự án Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội: Cần trách nhiệm của người dân

Đăng ngày 04 - 11 - 2019
100%

Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn và Khu đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp và du lịch biển Sầm Sơn giai đoạn 1 là dự án trọng điểm về phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thanh Hoá nói chung, thành phố Sầm sơn nói riêng. Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ tạo điểm nhấn về kiến trúc, văn hoá và phát triển du lịch Sầm Sơn theo hướng hiện đại, cao cấp. Tuy nhiên, hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án này đang gặp khó khăn do một bộ phận người dân chưa đồng thuận

Thành phố Sầm Sơn đã thực niệm công bố và niêm yết công khai quy hoạch dự án Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội tại UBND phường Trung Sơn

          Để từng bước tháo gỡ khó khăn, tạo sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện dự án, chiều ngày 1/11, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Lương Tất Thắng đã có buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân khu phố Trung Kỳ về việc thực hiện dự án Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội.

          Từng bị ảnh hưởng bởi dự án của tập đoàn FLC, gia đình chị Lê Thị Minh đã bàn giao đất để thực hiện dự án, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, gia đình chị Minh hiện sinh sống và kinh doanh dịch vụ tại khu phố Trung Kỳ. Đến nay, gia đình chị lại tiếp tục nằm trong quy hoạch dự án quảng trường biển. Chị Minh đã viết đơn gửi UBND thành phố tự nguyện bàn giao đất trước để được bố trí tái định cư và thụ hưởng các chính sách ưu tiên của thành phố. Chị Minh cho biết: “Dự án sớm được triển khai thì nhân dân sẽ sớm được hưởng lợi, chúng tôi mong muốn thành phố nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng tái định cư để gia đình tôi chuyển đến trước để sớm ổn định cuộc sống và sản xuất”

          Là một trong những hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng nhiều nhất, bà Vũ Thị Tờ  cho biết: “gia đình tôi có 7 lô đất mặt đường Hồ Xuân Hương nằm trong vùng quy hoạch của dự án, trong đó, lô nhỏ nhất có diện tích hơn 300m2, lô lớn nhất có diện tích trên 1000m2. Hiểu được những lợi ích to lớn mà dự án sẽ mang lại cho thành phố về phát triển đô thị du lịch và mở ra cơ hội việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, chúng tôi ủng hộ dự án này và đồng ý cho kiểm kê đất và tài sản trên đất để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng”.

          Cùng chung suy nhĩ như bà Tờ, bà Vũ Thị Quyết chia sẻ: Gia đình tôi hiện tại đang sinh sống trên mảnh đất trên 1500m2, mặt đường Hai Bà Trưng. Khi có chủ trương của Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án, chúng tôi xác định, có thể sẽ chỉ nhận được đất tái định cư từ 300 - 500m2, nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng ủng hộ đoàn kiểm kê; vì chúng tôi luôn mong muốn và ủng hộ sự phát triển chung của thành phố”

          Tuy nhiên, tại phường Trung Sơn, không phải ai cũng nhận thức được những lợi ích và giá trị của dự án này đối với sự phát triển đi lên của thành phố và đời sống của người dân. Đến nay, trên địa bàn phường Trung Sơn vẫn còn khoảng 200 hộ dân chưa đồng ý kiểm kê tài sản, nguyên nhân chủ yếu do người dân còn băn khoăn về vị trí tái định cư và mức giá hỗ trợ đền bù.

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố tiếp thu và giải đáp các kiến nghị, đề xuất của các hộ dân

          Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn khẳng định: UBND thành phố cam kết việc thực hiện dự án đã và đang được thực hiện theo đúng trình tự, quy định của pháp luật và đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng giữa các hộ dân. Đồng chí thông tin thêm, tỉnh đã đồng ý bố trí quy hoạch trên 700 lô đất tái định cư tại khu phố Trung Kỳ cho các hộ dân. Theo đó trên 90% số hộ bị ảnh hưởng sẽ được tái định cư tại phường. Hiện nay, thành phố đã xác định vị trí các khu tái định cư và đang khẩn trương triển khai xây dựng hạ tầng. Đối với các hộ chấp hành chủ trương thu hồi đất trước sẽ được ưu tiên lựa chọn vị trí tái định cư (phù hợp với nguyên tắc, quy định của Nhà nước); hạ tầng khu tái định cư sẽ đảm bảo tốt nhất các điều kiện phục vụ đời sống nhân dân. Đồng thời, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ tối đa về mặt thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng và các điều kiện cần thiết để nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Đồng thời, làm việc với Tập đoàn Sun Group về chính sách giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nhất là những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Sau buổi đối thoại trực tiếp người đứng đầu chính quyền thành phố, nhiều hộ dân khu phố Trung Kỳ đã đồng thuận phối hợp kiểm kê đất đai, tài sản

          Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị nhân dân khu phố Trung Kỳ đồng thuận, tích cực phối hợp để thành phố hoàn thành công tác kiểm kê. Sau giai đoạn kiểm kê, Hội đồng giải phóng mặt bằng thành phố sẽ xây dựng phương án bồi thường, công khai đến từng hộ dân và triển khai các bước theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

 

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy: Thảo luận, đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng...(26/07/2024 7:42 CH)

    Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tiêu...(25/07/2024 7:02 CH)

    Các đồng chí lãnh đạo thành phố thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công nhân kỷ...(24/07/2024 5:16 CH)

    Hội đồng nhân dân phường Quảng Cư: Tổ chức kỳ họp thứ 11, khóa XXII, nhiệm kỳ 2021 -2026(24/07/2024 4:44 CH)

    Đảng bộ phường Quảng Vinh: Tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng bộ phường (20/7/1954 -...(19/07/2024 4:16 CH)

    Kỳ họp thứ 13, HĐND phường Trường Sơn khóa IX, nhiệm kỳ 2021 - 2026(19/07/2024 3:39 CH)

    Tổng kết và trao giải cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng(18/07/2024 3:57 CH)

    Hội đồng nhân dân phường Bắc Sơn tổ chức kỳ họp thứ 12, HĐND phường khóa IX, nhiệm kỳ 2021-2026(18/07/2024 3:41 CH)

    °