2078 người đang online

Trường THPT Nguyễn Thị Lợi: Hai mươi năm vững bước đi lên

Đăng ngày 24 - 11 - 2021
100%

Biển Sầm Sơn những ngày cuối tháng 11, sóng êm đềm, từng con thuyền khoan thai rẽ sóng ra khơi. Sầm Sơn hôm nay đã thay hình, đổi dạng, tươi đẹp, văn minh, hiện đại hơn xưa. Trên bãi cát mịn màng, tiếng sóng biển ru ngân, tiếng rì rầm của những rặng phi lao xanh ngát như khúc hát về Người nữ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Lợi. Tên của chị được đặt cho 1 ngôi trường THPT ở thành phố biển Sầm Sơn - Trường THPT Nguyễn Thị Lợi.

Tượng đài Nguyễn Thị Lợi được đặt tại khuôn viên nhà trường

        Hình ảnh đầu tiên khi bước vào ngôi trường có lịch sử 20 năm xây dựng và trưởng thành là tượng đài nữ điệp báo viên công an nhân dân Nguyễn Thị Lợi xách chiếc vali hướng nhìn về biển cả như chính khát vọng vươn lên của ngôi trường mang tên chị. Các thế hệ thầy và trò nhà trường hôm nay và mai sau sẽ mãi kể cho nhau nghe về chiến công năm ấy.      Vào đêm 26, rạng sáng ngày 27-9-1950, trong vai phu nhân Quốc vụ khanh, chị Nguyễn Thị Lợi đã xách hơn 30kg thuốc nổ làm nổ tung chiến hạm amio đanh vin, nhấn chìm hơn 200 sỹ quan, binh lính Pháp cùng hàng tram tấn vũ khí, quân trang, quân dụng xuống biển, đạp tan mưu đồ đen tối của Thực dân pháp tấn công ra vùng Thanh - Nghệ - Tĩnh.

        Phát huy tinh thần quả cảm và truyền thống anh hùng đó, 20 năm qua, các thế hệ cán bộ,  giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường đã luôn nỗ lực, vượt qua khó khăn thử thách, xây dựng nhà trường ngày càng lớn mạnh, trở thành đơn vị giáo dục uy tín, tạo dựng niềm tin cho phụ huynh, nhân dân thành phố Sầm Sơn và chấp cánh ước mơ bay cao, vươn xa vào bầu trời tri thức cho bao thế hệ học trò.

        Ngược thời gian về cách đây 20 năm, ngày 7/9/2001, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định số 2306- QĐ/UBND về việc thành lập trường THPT Nguyễn Thị Lợi,  thầy giáo Lê Quốc Tuấn được bổ nhiệm là Hiệu trưởng. Năm học 2001 -2002, nhà trường khai giảng năm học đầu tiên với 6 lớp 10 với gần 300 học sinh. Cơ sở vật chất chỉ vỏn vẹn 4 phòng học mượn tạm của khu khách sạn Sầm Sơn cũ.Trong đó, 3 phòng dùng dạy học 2 ca/ngày, còn  cả Ban giám hiệu và bộ phận hành chính cùng làm việc trong 1 phòng còn lại. Đội ngũ cán bộ giáo viên được hợp đồng từ trường THPT Sầm Sơn, và trường dự bị đại học dân tộc và Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Đến tháng 8/2002, nhà trường được chuyển tới cơ sở mới tại khu phố Quang Giáp, phường Trung Sơn với 1 dãy nhà 4 tầng vừa là khu hiệu bộ vừa là khu dạy học. Khuôn viên nhà trường chỉ là bãi đất trống, sinh hoạt của cán bộ, giáo viên và học sinh đều rất khó khăn.

Khuôn viên trường THPT Nguyễn Thị Lợi

       Sau 20 năm, giờ đây, khi bước ngôi trường này, bao khó khăn đã dần phai mờ theo năm tháng. Cơ sở vật chất nhà trường đã khang trang hơn với khuôn viên sân trường rộng rãi, có sân chơi, bãi tập, có vườn hoa, cây xanh. Có1 khu nhà hiệu bộ 2 tầng, 1khu nhà 4 tầng 27 phòng học. Mỗi phòng học đều được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học như ti vi, camera, internet và hệ thống nước uống cho học sinh. Địa bàn tuyển sinh được mở rộng, chất lượng tuyển sinh từng bước được nâng cao. Từ chỗ có 6 lớp, đến nay, bình quân mỗi năm nhà trường có 25 lớp, trên 1000 học sinh; nhiều em khi tuyển sinh vào trường có học lực khá, giỏi. Đây là tiền đề để nhà trường từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.

        Với mục tiêu rèn đức, luyện tài để ngày mai lập thân lập nghiệp, nhà trường đã triển khai các nhiệm vụ và mục tiêu đào tạo là đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp học; nâng cao trình độ học vấn, định hướng nghề nghiệp tương lai, trang bị kỹ năng sống cho học sinh, giáo dục pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, giúp các em trở thành công dân tốt, phát triển toàn diện. Chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao, có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Năm 2016, nhà trường có 1 học sinh đạt giải ba Quốc gia thi kiến thức liên môn. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi hàng năm luôn duy trì trên 65%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt trên 99%; tỷ lệ đậu đại học, cao đẳng trên 60%. Riêng trong năm học 2020 -2021, nhà trường đã có 12 em có điểm thi đại học đạt 27 trở lên, có 3 em đạt điểm 10 môn giáo dục công dân; điểm trung bình môn ngữ văn xếp thứ 17/130 trường THPT trong toàn tỉnh.

       Em Lê Thị Tuyết Mai, học sinh lớp 12A9 chia sẻ: “ Em rất vinh dự, tự hào được hoc tập tại ngôi trường mang tên người anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn thị Lợi. Ở đây, thầy cô dạy cho chúng em về cả tri thức, những kỹ năng trong cuộc sống, dạy cho chúng em biết yêu thương, sẻ chia. Em xin hứa sẽ nỗ lực học tập để sau này trở thành một công dân tốt, góp sức mình xây dựng quê hương Sầm Sơn và tiếp nối truyền thống của nhà trường”

        Cùng với đó, nhà trường đã xây dựng được 1 tập thể sư phạm vững mạnh, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, nhà trường có 70 cán bộ, giáo viên, 100% có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Các thầy, cô luôn không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, tạo nên sự chuyển biến căn bản trong nhận thức từ việc truyền thụ kiến thức sang định hướng phát triển năng lực, phẩm chất. Hàng năm, nhiều nhà giáo đạt lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua, giáo viên giỏi cấp cơ sở, cấp tỉnh.

       Cô giáo Phan Thị Minh chia sẻ: “Tôi và các thầy, cô giáo khác trong nhà trường luôn xác định mỗi thầy cô giáo phải tự đổi mới bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn, tự học, tự sáng tạo, luôn có ý thức phấn đấu vươn lên. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, lấy chất lượng giáo dục là mục đích cao nhất. Mục tiêu mà chúng tôi hướng đến là đào tạo ra những lớp thế hệ học sinh có kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh, có lối sống lành mạnh, dễ hòa nhập với công cuộc đổi mới của đất nước”

        Kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của nhà trường, đến hôm nay, từ ngôi trường này, đã có hàng ngàn học sinh đã trưởng thành đang nhiệt tâm cống hiến cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Trong đó, có những người đang giữ trọng trách quan trọng trong các cơ quan nhà nước, là sỹ quan quân đội, là doanh nhân thành đạt, là kỹ sư xây dựng công trình, là bác sỹ đang tận tâm vì sức khỏe nhân dân, là công nhân, nông dân đang miệt mài lao động sản xuất… Cũng có nhiều người trở lại mái trường xưa tiếp tục sự nghiệp trồng người. Nhiều học sinh thành đạt, luôn hướng về trường cũ, tích cực đóng góp, ủng hộ xây dựng trường lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

        Chị Ngô Thị Ánh, cựu học sinh nhà trường chia sẻ: “Được trở lại trường đúng dịp nhà trường kỷ niệm 20 năm thành lập, bản thân mình cảm thấy rất vinh dự. Được học tập 3 năm và công tác 4 năm tại trường là những kỷ niệm và hành trang rất quan trọng để bản thân có thể vững bước hơn trong những chặng đường của cuộc sống. 20 năm trở lại trường, mình thấy sự thay đổi rất lớn, từ hình ảnh của nhà trường, cơ sở vật chất, hành trình nhà trường đã đi qua với bề dày truyền thống, với rất nhiều thế hệ học sinh đã ra trường và trở thành những người có đóng góp nhất định trong xã hội. Bản thân hi vọng rằng, trong thời gian tới, với sự tâm huyết của các thầy cô và sự nỗ lực  của các em học sinh khóa sau, nhà trường sẽ có bước phát triển vững mạnh hơn”.

        Với những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp trồng người, trường THPT Nguyễn Thị Lợi đã được tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba, được Thủ tướng chính phủ, Bộ giáo dục đào tạo tặng cờ thi đua; Chủ tịch UBND tặng bằng khen, giấy khen. Chi bộ nhà trường được Tỉnh ủy tặng giấy khen; các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, Hội khuyến học, Hội Chữ thập đỏ nhà trường được Công đoàn giáo dục Việt Nam, Trung ương đoàn, Trung ương Hội tặng bằng khen...và nhiều phần thưởng  cao quý khác. Đây là nguồn động viên tinh thần to lớn để thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực vượt khó vươn lên.

.

        Thầy giáo Trần Hữu Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong hướng đi sắp tới, nhà trường định hướng phát triển theo 4 trụ cột: tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý, giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học. Xây dựng văn hóa trường học gắn với phong trào thi đua xây dựng trường học hạnh phúc. Xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên chuyên môn, tâm huyết, sáng tạo, đổi mới để đáp ứng được nhu cầu dạy học trong tình hình mới. Tiếp tục bổ sung cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết, phấn đấu đưa trường đạt chuẩn vào năm 2024”. Để làm được điều này, nhà trường rất cần sự quan tâm của Cấp ủy, chính quyền thành phố trong việc đầu tư các công trình cho nhà trường đảm bảo đạt chuẩn. Đồng thời mong muốn, các cựu học sinh nhà trường đã thành đạt, hãy hướng về mái trường xưa, tiếp tục có những hỗ trợ về vật chất, tinh thần, ý tưởng, kiến tạo xây dựng trường THPT Nguyễn Thị Lợi ngày càng hoàn thiện, khang trang hơn."

        Với tinh thần đoàn kết, nhiệt huyết với nghề của đội ngũ nhà giáo cùng sự quan tâm của toàn xã hội, trường THPT Nguyễn Thị Lợi sẽ viết tiếp những trang sử vẻ vang, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước; không ngừng vươn lên, phát triển vững mạnh, xứng đáng là ngôi trường mang tên Nữ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Lợi.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Phòng giáo dục và Đào tạo thành phố: Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam tại Trường THCS xã...(16/04/2024 11:07 SA)

    Chương trình tư vấn - hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh lớp 12 các trường...(15/04/2024 8:39 CH)

    Trường Tiểu học Darwin đón bằng công nhận cơ quan đạt chuẩn văn hoá và quyết định công nhận chức...(18/03/2024 3:19 CH)

    Giải bóng đá nam trường THPT Sầm Sơn lần thứ hai, năm học 2023-2024.(04/03/2024 4:56 CH)

    Tết khuyến học thành phố Sầm Sơn Xuân Giáp Thìn 2024(19/02/2024 11:58 CH)

    Hội Khuyến học thành phố Sầm Sơn tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài năm 2023, triển khai...(17/01/2024 7:37 CH)

    Trường THPT Sầm Sơn tổ chức lễ vinh danh giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong năm...(17/01/2024 7:19 CH)

    Giáo viên, học sinh trường THPT Nguyễn Thị Lợi, THPT Chu Văn An hào hứng tham gia hoạt động trài...(18/12/2023 3:09 CH)

    °