0 người đang online

Hội nghị tổng kết trực tuyến toàn tỉnh về công tác PCTT&TKCN năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021

Đăng ngày 16 - 06 - 2021
100%

Chiều 15-6, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự tỉnh đã chủ trì hội nghị tổng kết trực tuyến toàn tỉnh về công tác PCTT&TKCN năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Đồng chí Lê Văn Tú, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND  thành phố chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu thành phố Sầm Sơn.

          Tại điểm cầu thành phố Sầm Sơn do đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Tú chủ trì. Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố

         Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thien tai, tìm kiếm cứu nan và phòng thủ dân sự tỉnh (PCTT,TKCN&PTDS), trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá xảy ra và chịu ảnh hưởng của 27 trận thiên tai (16 đợt giông, lốc kèm theo mưa lớn, mưa đá; 6 đợt nắng nóng; 5 cơn bão). Qua thống kê, thiên tai đã gây thiệt hại về người, tài sản, sản xuất và cơ sở hạ tầng cho các địa phương trên địa bàn tỉnh làm 1 người chết, 2 người bị thương; 9.131/122.477 ha lúa vụ mùa bị thiếu nước tưới do nắng nóng, hạn hán; 1.525 nhà, 117 ha lúa, 110 ha hoa màu, 850 ha cây trồng hàng năm, 42 ha cây trồng lâu năm, 46 ha cây ăn quả tập trung, 391 ha rừng bị thiệt hại; 5 điểm trường bị ngập, hư hỏng; 520 m kênh mương, 7 đập thủy lợi bị hư hỏng, sạt lở… Ước tính giá trị thiệt hại khoảng 100 tỷ đồng.

          Ngay sau khi thiên tai xảy ra, với sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và người dân; công tác chuẩn bị phòng ngừa, ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ” được quan tâm, triển khai thực hiện chu đáo nên việc khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra được thực hiện khẩn trương và hiệu quả, sớm ổn định đời sống và sản xuất cho Nhân dân.

          Tuy nhiên, qua triển khai thực hiện, công tác PCTT&TKCN trong năm qua vẫn bộc lộ những hạn chế nhất định như: Nhận thức, kỹ năng PCTT của cộng đồng ở một số nơi, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa còn hạn chế; lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ TKCN còn mỏng, phương tiện phục vụ TKCN thiếu về số lượng và chủng loại, đặc biệt là phương tiện phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển và trên sông, suối khu vực miền núi; một bộ phận ngư dân vẫn chủ quan không chấp hành các quy định của chính quyền địa phương, không trang bị đầy đủ các thiết bị bảo đảm an toàn cho người và phương tiện trước khi ra khơi, không bật thiết bị giám sát hành trình; công tác xử lý vi phạm pháp luật về thủy lợi, đê điều và PCTT ở một số địa phương chưa thật sự quyết liệt…

          Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, cách làm hay, sáng tạo trong công tác PCTT&TKCN; nghe nhận định xu hướng thời tiết năm 2021; công tác kêu gọi tàu thuyền, ứng phó với sự cố và TKCN trên biển. Đồng thời phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bài học kinh nghiệm từ thực tiễn PCTT&TKCN tại các đơn vị, địa phương.

          Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT, TKCN &PTDS tỉnh Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: PCTT&TKCN là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó các ngành, các địa phương phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt, đồng bộ trong cả phòng và chống, trong đó ưu tiên trước mắt là phòng thật tốt, cảnh báo sớm hơn, sát với diễn biến thực tế nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra. Phương châm là “phải nắm chắc tình hình; phải phòng ngừa chủ động; ứng phó kịp thời và khắc phục khẩn trương”. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT, TKCN và Phòng thủ dân sự tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt, triển khai nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh khi xuất hiện tình huống thiên tai. Ngay sau hội nghị trực tuyến, các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương đánh giá lại công tác PCTT&TKCN trên địa bàn trong năm 2020, triển khai các nhiệm vụ năm 2021; nhanh chóng kiện toàn lại các Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN các địa phương, các tổ PCTT&TKCN, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo.

         Các địa phương tập trung xây dựng kế hoạch, phương án, các kịch bản PCTT&TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”. Phương án, kế hoạch, kịch bản phải sát với địa bàn, từng cấp độ, khi có tình huống xảy ta phải vận hành ngay và không lúng túng, bị động. Có phương án di dân ở các xã ven biển, ở vùng lũng ống, lũ quét, sạt lỡ đất. Rà soát, đánh giá và có phương án đảo đảm an toàn hồ đập, đê điều; phương án cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra. Trong cứu hộ, cứu nạn phải triển khai nhanh, song phải bảo đảm an toàn.

          Về công tác chuẩn bị vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác PCTT&TKCN, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đề nghị các địa phương phải chủ động với phương châm “4 tại chỗ” và ưu tiên cho những khâu cần thiết, cấp bách, ưu tiên cho nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, những vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh để giải quyết kịp thời. Ngành chức năng, chính quyền các địa phương tập trung rà soát các công trình cấp bách cần xử lý trước mùa mưa bão 2021 để có phương án triển khai thực hiện.

         Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT, TKCN và Phòng thủ dân sự tỉnh lưu ý, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ PCTT&TKCN phải có sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó, Đảng lãnh đạo toàn diện và trực tiếp; chính quyền điều hành, thống nhất; các lực lượng tham gia triển khai tổ chức thực hiện và phải thống nhất trong chỉ huy, trong phân công lực lượng. Cùng với đó, cần làm tốt chế độ thông tin báo cáo. Nhiệm vụ này phải được thực hiện nhanh, ngắn gọn, chính xác, kịp thời để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Đặc biệt, các huyện, ngành, đơn vị chức năng phải phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ.

          Nhân dịp này, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã công bố danh sách 9 tập thể và 11 cá nhận được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCTT&TKCN năm 2020.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Xã Quảng Minh: Đi đầu trong phong trào “vận động nhân dân hiến đất làm đường (12/02/2024 3:43 CH)

    Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bắc Sơn tổng kết công tác hội và phong trào phụ nữ năm 2023, phương...(14/12/2023 4:51 CH)

    Đoàn phường Bắc Sơn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm...(14/12/2023 4:14 CH)

    Ủy ban Mặt trận tổ quốc phường Bắc Sơn tổ chức hội nghị lần thứ mười (khóa X) (14/12/2023 3:57 CH)

    Phường Bắc Sơn: Tổng kết phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; tổng kết công tác...(13/12/2023 8:43 CH)

    Hội Cựu chiến binh thành phố Sầm Sơn: Tổng kết công tác hội năm 2024; triển khai nhiệm vụ năm 2024.(08/12/2023 5:49 CH)

    Ban Thường vụ Thành ủy: Công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Ban QLDA&ĐTXD thành phố Sầm Sơn(05/12/2023 3:11 CH)

    Hội Cựu chiến binh thành phố trao nhà “Nghĩa tình Cựu chiến binh”(30/11/2023 10:34 CH)

    °