Thủ tướng họp với các địa phương về phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Sáng nay (7/9), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển, 136 huyện thị và 675 xã, phường, thị trấn về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình thực hiện theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC) và đưa ra các giải pháp trong thời gian tới với tinh thần sớm gỡ "thẻ vàng", tuyệt đối không để bị áp dụng "thẻ đỏ".

Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp với các địa phương về phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

        Tại điểm cầu thành phố Sầm Sơn có các đồng chí Lương Tất Thắng, tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy; Lê Văn Tú, Phó bí thư, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.

Điểm cầu trực tuyến tại Thành phố Sầm Sơn

        Mở đầu cuộc họp, thay vì nghe các báo cáo của Bộ, ngành Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu kết nối trực tiếp đến nhiều xã, phường, thị trấn tại các địa phương ven biển. Thủ tướng đã đặt ra một loạt câu hỏi vừa để nắm tình hình thực tiễn, vừa kiểm tra xem lãnh đạo cơ sở nắm bắt vấn đề khai thác hải sản bất hợp pháp của ngư dân địa phương mình sâu sát đến đâu.

       Thủ tướng đánh giá lãnh đạo xã An Thủy, Ba Tri, Bến Tre chưa làm tốt, chưa nắm chắc tình hình, trả lời rất lúng túng và không sát dân nên mới còn hiện tượng người dân vi phạm. Thủ tướng nghiêm khắc phê bình và đề nghị chấn chỉnh ngay.

       Thủ tướng cho biết Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm vấn đề này và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để gỡ "thẻ vàng", tuyệt đối không để bị "thẻ đỏ".

       Sau 4 năm thực hiện, Việt Nam đã đạt được một số việc nhưng mục tiêu lớn nhất là chưa gỡ được "thẻ vàng". Hôm nay, Thủ tướng cùng Ban Chỉ đạo tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương ven biển bàn biện pháp nhằm đạt mục tiêu này.

      Tình hình chưa chuyển biến nhiều, cần phải đánh giá lại, phân tích nguyên nhân, đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả để thực hiện. Muốn vậy tỉnh, huyện và phường, xã - nơi gần dân, sát dân nhất, hiểu dân nhất phải nỗ lực, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra.

      Đồng thời, nâng cao tuyên truyền, vận động để "Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm", không để người dân vi phạm, vì lợi ích của chính mình và hình ảnh, uy tín đất nước, lợi ích quốc gia. 

Băng Thanh