Thành phố Sầm Sơn: Đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid – 19 tại các nhà trường

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID - 19, Phòng Giáo dục Đào tạo thành phố và các nhà trường đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh vừa hoàn thành kế hoạch năm học 2021 - 2022.

Phòng Giáo dục Đào tạo thành phố đã triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch đến 100% các nhà trường

        Năm học mới 2021 - 2022, toàn thành phố có hơn 29.000 học sinh ở bậc học từ Mầm non đến THPT. Trong đó, hơn 23.100 học sinh từ tiểu học đến THPT đã bước vào chương trình học chính khóa. Còn lại hơn 6.300 học sinh mầm non vẫn tạm dừng đến trường để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Với mục tiêu đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh vừa nâng cao chất lượng giáo dục theo kế hoạch đề ra là trăn trở lớn nhất của ngành giáo dục.Với mục tiêu đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh vừa nâng cao chất lượng giáo dục theo kế hoạch đề ra là trăn trở lớn nhất của ngành giáo dục. Do vậy, phòng Giáo dục Đào tạo thành phố đã huy động toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên các nhà trường tổng dọn vệ sinh trường, lớp học, lau chùi bàn ghế, đồ dùng học tập; phối hợp với trung tâm y tế và trạm y tế các phường, xã phun tiêu độc khử trùng. Cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, các nhà trường đã chủ động tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch như: Hệ thống cấp nước sạch, chậu rửa tay, xà phòng, nước sát khuẩn, khẩu trang, nhiệt kế điện tử…. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch dạy, học phù hợp với diễn biến của dịch. Ông Phạm Xuân Trưởng, Trưởng phòng GDĐT thành phố cho biết: “Phòng Giáo dục & Đào tạo thành phố đã chỉ đạo các nhà trường phân bổ lịch học, giờ tan trường phù hợp để tránh tập trung đông người. Tranh thủ thời gian thành phố đang kiểm soát tốt dịch bệnh, các trường Tiểu học thực hiện dạy tăng buổi vào ngày thứ 7; đối với THCS, mỗi trường bố trí 1 tuần 1 lớp tăng thêm 3 buổi vào các buổi chiều, tập trung cho 3 môn toán, văn, ngoại ngữ. Ngoài ra, Phòng giáo dục cũng đã phối hợp với Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel hướng dẫn các nhà trường cài đặt, sử dụng phần mềm K 12 online phục vụ dạy, học trực tuyến trong trường hợp dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp”

Trường THCS Quảng Thọ bố trí vòi rửa tay, xà phòng và khăn lau tay tại khu vực sân trường và trong các lớp học

        Trước khi học sinh bước trở lại trường học, các nhà trường đã chủ động liên hệ với từng gia đình để nắm rõ cụ thể tình hình sức khỏe, cũng như số học sinh từ vùng khác trở vê địa phương học tập và số học sinh có người thân đang thực hiện cách ly y tế, thông báo học sinh đảm bảo an toàn mới cho đến lớp. Đồng thời, tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh không tham gia các hoạt động tập trung đông người không cần thiết trong mùa dịch

        Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và hướng dẫn của Phòng giáo dục Đào tạo thành phố, ngay khi bắt đầu năm học, công tác phòng chống dịch tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã được thực hiện nghiêm túc. 100% các nhà trường đã tuân thủ theo quy định 5k của Bộ Y tế.Toàn bộ giáo viên, học sinh bắt buộc đeo khẩu trang và được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào trường, lớp học. Trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học, Ban giám hiệu mỗi nhà trường cũng quán triệt giáo viên, học sinh tuân thủ nghiêm các quy định về phòng,chống dịch.

Trường THCS Nguyễn Hồng Lễ thực hiện đo khẩu trang, sát khuẩn tay cho học sinh trước khi vào trường, lớp học

       Bước vào năm học mới với nhiều khó khăn do dịch bệnh covid – 19, Ban giám hiệu trường THCS Quảng Thọ luôn xác định việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh là nhiệm vụ hàng đầu. Do vậy, cùng với việc trang bị thêm cơ sở vật chất, thiết bị y tế và thực hiện nghiêm hướng dẫn 5K của Bộ y tế, nhà trường đã kiện toàn tổ an toàn covid 19; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở trường. Đồng thời, tạm dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người; ở các giờ ra chơi tiết 1,3,4 nhà trường yêu cầu toàn bộ học sinh giải lao tại lớp học. Đối với phụ huynh, khách đến làm việc tại trường đều phải thực hiện kê khai y tế, ghi chép nhật ký và thông tin cá nhân

       Đối với các trường tiểu học, do đặc thù các em học sinh còn nhỏ tuổi, chưa ý thức rõ được các biện pháp bảo vệ, phòng hộ cá nhân. Thêm vào đó, tình trạng phụ huynh đưa đón con em tập trung vào các giờ cao điểm cũng là điểm bất lợi cho công tác phòng chống dịch của các nhà trường.

       Tại trường Tiểu học Trung Sơn 2, các thông điệp về phòng, chống covid – 19 được chuyển tải bằng hệ thống phát thanh qua bản tin măng non để các em học sinh dễ tiếp nhận. Cùng với đó, Ban giám hiệu nhà trường đã phân chia lịch học, giờ tan học giữa các khối lớp để đảm bảo khoảng cách và tránh tiếp xúc đông người. Theo đó các khối 1,4,5 sẽ học buổi sáng; giờ tan trường khối 1 sẽ sớm hơn khối 4,5 10 phút. Các em học sinh khối 1 sẽ lần lượt xếp thành hàng theo từng lớp nối đuôi nhau ra cổng trường; thầy tổng phụ trách sẽ thông tin thứ tự các lớp ra về để thuận lợi cho phụ huynh đón. Đồng thời, phối hợp với Đoàn thanh niên, công an phường, đội kiểm tra quy tắc đô thị phường đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực cổng trường.

Trường Tiểu học Trung Sơn 2 đã chủ động phân bổ lịch học, thời gian tan lớp phù hợp để tránh tập trung đông người

       So với nhiều địa phương trong tỉnh, Sầm Sơn đang kiểm soát tốt dịch bệnh covid – 19, học sinh vẫn được đến trường học tập. Tuy nhiên, trong giai đoạn tới, tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện và lây lan trên địa bàn. Do vậy, các nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch dạy, học phù hợp để đảm bảo kiến thức cho học sinh và hoàn thành nhiệm vụ năm học. Thầy giáo Nguyễn Văn Hiền, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Hồng Lễ chia sẻ: “ Bên cạnh việc tổ chức dạy học chính khóa buổi sáng, nhà trường đã tổ chức học tăng tiế vào buổi chiều. Với đặc trưng của nhà trường là chăm lo chất lượng giáo dục mũi nhọn cho toàn thành phố, nhà trường vẫn tổ chức bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 và lớp 8; đây là những đội tuyển có số lượng học sinh ít nên vẫn đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch. Song song với hình thức dạy học trực tiếp, nhà trường cũng đã có phương án dạy học trực tuyến bằng các ứng dụng trực tuyến hiện có và cập nhật giảng dạy bằng phần mềm K12 online theo chỉ đạo của thành phố".

       Có thể thấy, các trường học trên địa bàn thành phố đã rất chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành giáo dục và các nhà trường, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là các bậc phụ huynh và các em học sinh trong việc nêu cao ý thức, chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng dịch, để góp phần tạo nên một năm học an toàn và đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đến trường.

Nguyễn Hiền - Ngọc Sơn