Chuẩn bị tốt các điều kiện cưỡng chế thi hành bản án số Bản án số 55/2020/DSPT của Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đối với gia đình bà Lê Thị Tỵ

Chiều ngày 14/12, Chi cục Thi hành án Dân sự thành phố tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức cưỡng chế thi hành bản án số 55/2020/DSPT của Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đối với gia đình bà Lê Thị Tỵ, KP. Long Sơn, phường Bắc Sơn.

        Bản án số 55/2020/DSPT của Tòa án Nhân dân tỉnh Thanh Hóa và Quyết định Thi hành án số 25 ngày 6/10/2020 của Chi cục Thi hành án Dân sự Sầm Sơn, gia đình ông Lê Nhữ Bường và bà Lê Thị Tỵ phải giao lại diện tích đất 69m2 tại thửa 07B, tờ bản đồ số 01, tại khu phố Long Sơn, phường Bắc Sơn cho gia đình ông Lê Nhữ Lý và bà Nguyễn Thị Hiền (KP Hoan Kính, P. Trung Sơn). Đến thời điểm hiện tại, ông Bường đã mất hơn 3 tháng; Bà Tỵ đang hưởng chế độ trợ cấp người khuyết tật và người nuôi dưỡng, sống cùng con trai út tại khu đất nêu trên.

       Quá trình thi hành án, Chi cục Thi hành án Dân sự Sầm Sơn đã thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định của pháp luật. Đồng thời cùng với chính quyền phường Băc Sơn đã nhiều lần đến gia đình bà Tỵ để vận động tự nguyện thi hành án nhưng gia đình vẫn cố tình chống đối, không thực thi nghĩa vụ của mình. Để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật đối với quyết định của các Bản án đã có hiệu lực và bảo đảm quyền lợi cho công dân, ngày 11/1/2021 Chi cục Thi hành án Dân sự Sầm Sơn đã thực hiện tống đạt Quyết định cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất đối với vụ việc trên.

        Tiếp đó, tại cuộc họp triển khai kế hoạch cưỡng chế thi hành án đối với vụ việc trên vào tháng 3/2021, các đơn vị thống nhất tiếp tục tuyên truyền, vận động để đối tượng tự nguyện thi hành án. Tuy nhiên, sau nhiều lần thuyết phục, gia đình bà Tỵ vẫn không chấp hành. Tháng 9/2021, Ban Thường vụ Thành ủy Sầm Sơn đã có thông báo yêu cầu các ngành tiếp tục tiến hành cưỡng chế đối với cụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND phường Bắc Sơn trao đổi về tình hình gia đình bà Lê Thị Tỵ

      Tại hội nghị, đại diện các đơn vị liên quan và lãnh đạo UBND phường Bắc Sơn đã trao đổi, làm rõ tình hình các đối tượng phải thi hành án cũng như các điều kiện chuẩn bị cưỡng chế và dự báo các tình huống có thể xảy ra trước, trong và sau cưỡng chế.

       Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án Dân sự Sầm Sơn đề nghị: Từ nay đến hết 31/12/2021, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự thành phố phối hợp với phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố, UBND phương và các đoàn thể phường Bắc Sơn tiếp tục động viên, thuyết phục gia đình bà Lê Thị Tỵ tự nguyện thi hành bản án; vận động gia đình ông Lý, bà Hiền hỗ trợ một khoản tiền nhất định cho gia đình Bà Tỵ (nếu đồng ý tự nguyện thi hành án). Chi cục Thi hành án Dân sự Sầm Sơn sẽ xây dựng chương trình phối hợp cụ thể với từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nắm rõ tình hình đối tượng, xây dựng phương án xử lý các tình huống phát sinh. Các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động bố trí nhân lực, phương tiện sẵn sang tham gia cưỡng chế, đảm bảo việc cưỡng chế diễn ra thành công, an toàn, đúng quy định.

Nguyễn Hiền