Đoàn kiểm tra Tỉnh khảo sát tình hình 10 năm thực hiện chỉ thị số 19-CT/TW về công tác dạy nghề cho lao động nông thôn tại thành phố Sầm Sơn.

Chiều ngày 22/6/2022, Đoàn khảo sát của Tỉnh do đồng chí Bùi Thị Mười, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với thành phố Sầm Sơn về tình hình 10 năm thực hiện chỉ thị số 19-CT/TW về công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Làm việc với đoàn có đồng chí Lê Trung Sơn, Phó bí thư Thường trực Thành Uỷ; Vũ Thị Thuỷ, UVBTV Thành Uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành Uỷ, Giám đốc trung tâm bồi dưỡng lý luận chính trị thành phố; Bùi Quốc Đạt, UVBTV Thành Uỷ, Phó chủ tịch UBND thành phố; cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành có liên quan.

Toàn cảnh buổi  làm việc của Đoàn Đoàn kiểm tra Tỉnh khảo sát tình hình 10 năm thực hiện chỉ thị số 19-CT/TW về công tác dạy nghề cho lao động nông thôn tại thành phố Sầm Sơn.

        Trước đó, đoàn đã có buổi làm việc tại Trung Tâm GDNN-GDTX, nghe lãnh đạo Trung Tâm báo cáo kết quả 10 năm thực hiện chỉ thị số 19 - CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn. Theo đó, từ năm 2012 đến nay, trung tâm đã tổ chức đào tạo được 15 lớp với 479 học viên, học nghề phi nông nghiệp. 100% người học sau khi tốt nghiệp đều có việc làm ổn định tại các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn. Tại buổi làm việc, đồng chí cũng đề xuất với đoàn khảo sát của Tỉnh, cần có cơ chế, tăng biên chế cho đơn vị để đáp ứng đủ công tác dạy nghề trong nhà trường. Đẩy nhanh việc triển khai xây dựng cơ sở mới của Trung tâm tại phường Quảng Châu. Có cơ chế hỗ trợ đối với các tổ chức, cá nhân tham gia công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho người lao động sau khi đào tạo nghề.

        Tiếp đó, Đoàn khảo sát của Tỉnh đã làm việc với lãnh đạo thành phố Sầm Sơn về kết quả thực trạng công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn thành phố 10 năm qua (2012-2021). Trong hơn 10 năm, thành phố đã tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn được 44 lớp với 1395 lao động nông thôn tham gia các lớp dạy nghề dưới 3 tháng, kinh phí hỗ trợ 1,239 tỷ đồng. Năm 2012, thành phố mới chỉ đào tạo được 18.507 lao động, đạt tỷ lệ 58%. Sau 10 năm, số lao động qua đào tạo đạt 48.048 lao động, đạt tỷ lệ 75% ( tăng 13%).

        Thảo luận tại buổi làm việc, Đoàn khảo sát đề nghị lãnh đạo thành phố và giám đốc Trung tâm GDNN- GDTX làm rõ thêm một số nội dung như: mô hình tổ chức đào tạo nghề; hiệu quả sau đào tạo và nguồn lực dành cho đào tạo nghề. 

Đồng chí Bùi Thị Mười, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phát biểu kết luận buổi làm  việc.

        Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bùi Thị Mười, Tỉnh ủy  viên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm giai đoạn 2012 – 2022 của thành phố Sầm Sơn và Trung tâm GDND - GDTX. Đồng thời đề nghị cấp ủy chính quyền thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đầy đủ các chính sách của tỉnh, của thành phố liên quan đến công tác dạy nghề cho lao động nông thôn; đẩy mạnh công tác phối hợp, thường xuyên khảo sát, nắm bắt nhu cầu của người học để tham mưu với tỉnh mở các lớp đào tạo nghề phù hợp với thực tế của địa phương. Bên cạnh đó, cần khảo sát nhu cầu của người học để tuyển sinh. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, tổ chức đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm các mô hình dạy nghề để công tác đào tạo cho lao động nông thôn đạt hiệu quả thiết thực. 

Nam Trang