Thành ủy Sầm Sơn: Tập huấn sử dụng chữ ký số chuyên dùng và công tác văn thư - lưu trữ trong cơ quan Đảng, MTTQ, các đoàn thể thành phố và Đảng ủy các phường, xã năm 2022.

Sáng 9/9/ 2022, Thành ủy Sầm Sơn phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Tập huấn sử dụng chữ ký số chuyên dùng và công tác văn thư - lưu trữ trong cơ quan Đảng, MTTQ, các đoàn thể thành phố và Đảng uỷ các phường, xã năm 2022. Đồng chí Lê Trung Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy khai mạc lớp tập huấn.

Toàn cảnh lớp tập huấn 

Để đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số trong xử lý công việc, ký ban hành các văn bản điện tử, đổi mới phương thức  làm việc theo hướng hiện đại; nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; chuyển, nhận văn bản điện tử giữa thành ủy  với các xã, phường , MTTQ, các đoàn thể trên địa bàn thành phố và cập nhật và nâng  cao nghiệp công tác văn thư - lưu trữ cho văn phòng cấp uỷ các đảng bộ , chị bộ trực thuộc Thành uỷ. 

Tại lớp tập huấn, các đồng chí sẽ được nghe các đồng chí lãnh đạo và chuyên viên phòng Cơ yếu - Công nghệ thông tin giới thiệu những công việc chính, trong tâm và hương dẫn cụ thể việc cung cấp, quản lý và sử dụng dịch vụ chứng thực chữ ký số chuyên dùng để xác thực thông tin trong các giao dịch điện tử của các cơ quan Đảng, MTTQ các đoàn thể trên địa bàn thành phố, đồng thời tập huấn công tác văn thư lưu trữ . 

Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác. Việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa. Sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi

Hiểu một cách đơn giản, chữ ký số  là một thiết bị được mã hóa tất cả các dữ liệu, thông tin của một đơn vị, cá nhân dùng thay cho chữ ký trên các loại văn bản và tài liệu số thực hiện đối với các giao dịch điện tử qua mạng internet

Ngoài ra các học viên còn được giới thiệu về chức năng của phần mềm cách  xử lý văn bản đến, văn bản đi, điều hành công việc cài đặt, sử dụng chữ ký số trong ký, phát hành văn bản điện tử trên môi trường mạng qua hệ thống quản lý điều hành, hướng dẫn tổng hợp báo cáo số liệu phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý, điều hành của cơ quan. Đây là hệ thống phần mềm có tính năng vượt trội như tiết kiệm được thời gian giúp cho người làm việc được mọi lúc, mọi nơi trên nhiều phương tiện.  Bên cạnh đó các học viên còn được  các chuyên viên, phòng cơ yếu, công nghệ thông tin, Văn phòng Tỉnh ủy giới thiệu nguyên tắc quản lý,  quy định quản lý và sử dụng chữ ký số; quy trình phát hành và tiếp nhận văn bản chữ ký số;  hướng dẫn cài đặt và sử dụng thiết bị, tạo mẫu chữ ký số, thực hành ký số trên văn bản điện tử và trả lời những khó khăn, vứng mắc trong sử dụng hệ thống.

Qua lớp tập huấn, các học viên nắm vững những kiến thức kỷ năng sử lý văn bản điện tử, sử dụng phần mềm thành thạo, ký số trong phát hành văn 

Băng Thanh