“Hãy sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật để xây dựng cho mình một tương lai tươi sáng hơn”

Hãy sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật để xây dựng cho mình một tương lai tươi sáng hơn - là thông điệp được truyền tải tại hội nghị tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật do Công an thành phố Sầm Sơn tổ chức vào chiều ngày 15-2.

Các đại biểu dự hội nghị

          Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thành phố và 200 công dân, thanh thiếu niên thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội và vi phạm pháp luật cao.

          Theo báo cáo của Công an TP.Sầm Sơn, qua thực tiễn công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn, tình hình thanh, thiếu niên hư, vi phạm pháp luật có chiều hướng gia tăng, hành vi vi phạm ngày càng nghiêm trọng.

         Trong thời gian qua, mặc dù Công an thành phố đã chủ động phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, tuy nhiên do nhận thức pháp luật còn hạn chế nên tình hình trên vẫn diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị đồng loạt thực hiện Chiến dịch tuyên truyền phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, từ cấp thành phố đến khu phố, thôn và nhóm đối tượng trọng điểm nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, cố ý gây thương tích, giết người.

Các đại biểu xem phóng sự tuyên truyền về câu chuyện, số phận của các đối tượng hình sự, ma túy, thanh niên một thời ngang tàng, “coi trời bằng vung”, nay đã và đang phải gánh chịu những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật

          Thông qua các thước phim về câu chuyện, số phận của các đối tượng hình sự, ma túy, thanh niên một thời ngang tàng, “coi trời bằng vung”, nay đã và đang phải gánh chịu những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật; hay sự chia sẻ từ chính các đối tượng đã chấp hành xong các mức án như: Lê Hữu Huấn (TDP Thanh Thái, Quảng Cư) từng phạm tội cố ý gây thương tích, Lê Công Long (DP Khanh Tiến, P. Trung Sơn) từng phạm tội cưỡng đoạt tài sản … đã giúp cho mọi công dân có cái nhìn tổng thể hơn về những hệ luỵ mà các hành vi vi phạm pháp luật gây ra. Từ đó, tránh xa các hành vi phạm tội, hình thành ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Đồng chí Nguyễn Việt Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Công an thành phố phát biểu chỉ đạo tại hội 

           Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Việt Hưng, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Trưởng Công an thành phố đề  nghị: Mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, kiến thức, hiểu biết pháp luật; điều chỉnh hành vi ứng xử đúng với quy định của pháp luật, truyền thống văn hóa địa phương, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Không được sử dụng rượu bia, chất kích thích quá nồng độ cho phép, dẫn đến các hành vi lệch chuẩn, biết kiềm chế khi có mâu thuẫn xảy ra. Xây dựng và lan tỏa nếp sống văn minh, thượng tôn pháp luật, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội. Đồng chí Trưởng Công an thành phố cũng đề nghị Cấp ủy, chính quyền các cấp cần chủ động nắm chắc tình hinh cơ sở, giải quyết dứt điểm, từ sớm, từ xa để phòng ngừa tội phạm; củng cố, kiện toàn các mô hình về an ninh trật ự; làm tốt công tác hòa giải, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp tạo việc làm, giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa, tạo điều kiện để người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Lực lượng Công an thành phố, Công an xã, phường làm tốt công tác tham mưu cho Cấp ủy, chính quyền về công tác giữ gìn ANTT; bám sát địa bàn, chủ động phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững bình yên cuộc sống của nhân dân.

Nguyễn Hiền