Tôn vinh giá trị của sách, phát triển văn hóa đọc tại thành phố Sầm Sơn

Sáng ngày 26-4, Phòng giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp với trường Tiểu học Quảng Châu tổ chức lễ phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”, “Sách cho tôi, cho bạn”, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong các em học sinh, hướng tới hình thành xã hội học tập, tạo lập thói quen tự học, tích lũy kiến thức trong cộng đồng.

Các đại biểu dự Ngày hội sách và Văn hóa đọc tại trường Tiểu học Quảng Châu

Tham dự Ngày sách và Văn hóa đọc có lãnh đạo phòng Giáo dục Đào tạo, Liên đoàn lao động thành phố, Thành đoàn Sầm Sơn, lãnh đạo phường Quảng Châu, đại diện Ban giám hiệu, cán bộ thư viện các nhà trường trên địa bàn thành phố và cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh trường Tiểu học Quảng Châu.

Các đại biểu tham quan mô hình xếp sách nghệ thuật

Tại ngày hội, đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích như: Thi thuyết trình về các mô hình xếp sách nghệ thuật, giao lưu tìm hiểu về các tác giả, tác phẩm viết cho thiếu nhi như Tố Hữu, Tô Hoài; giới thiệu sách Đất và Người Sầm Sơn. Ngoài ra, các em học sinh có thể tìm kiếm cho mình những cuốn sách hay tại thư viện sách lưu động của Thư viện tỉnh Thanh Hóa và thư viện xanh của nhà trường…Qua đó, đã khơi dậy được niềm đam mê sách đối với các em học sinh trong nhà trường.

Các em học sinh có thể lựa chọn, đọc những cuốn sách yêu thích tại Ngày sách và Văn hóa đọc

Em Ngô Thị Hà My, học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Quảng Châu chia sẻ: “Em rất vui khi được tham dự ngày hội đọc sách hôm nay. Em rất thích đọc sách, thường thường em sẽ đọc sách tại thư viện xanh của nhà trường vào giờ ra chơi hoặc những thời gian rỗi. Đọc sách giúp em có thể mở mang kiến thức và hiểu biết về cuộc sống. Em cũng sẽ lan tỏa, chia sẻ với các bạn về lợi ích của sách và việc đọc sách để bạn bè em cũng sẽ hứng thú với sách và đam mê đọc sách”.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hồi, Hiệu trưởng trường Tiểu học Quảng Châu phát động quyên góp sách xây dựng Tủ sách dùng chung của nhà trường

Tại Ngày hội sách, thầy giáo Nguyễn Ngọc Hồi, Hiệu trưởng trường Tiểu học Quảng Châu đã phát động xây dựng Tủ sách dùng chung, kêu gọi các đại biểu, phụ huynh học sinh, các thầy cô giáo cùng nhau quyên góp các loại sách: Sách khám phá khoa học, truyện tranh và truyện sáng tác dành cho thiếu nhi, sách tâm lý, hạt giống tâm hồn và các loại sách kỹ năng sống…

Thư viện Tỉnh Thanh Hóa tặng trường Tiểu học Quảng Châu nhiều đầu sách với tổng trị giá 5 triệu đồng

Trong dịp này, Thư viện tỉnh Thanh Hóa, nhiều đại biểu tham dự Ngày hội và phụ huynh học sinh nhà trường cũng đã quyên góp sách, hỗ trợ kinh phí mua sách giúp nhà trường có thêm điều kiện bổ sung, làm  phong phú, đa dạng nguồn sách cho thư viện góp phần đưa việc đọc sách trong nhà trường tiếp tục được duy trì và thực sự trở thành phong trào sôi nổi, thiết thực. Đồng thời, qua đây giúp định hướng trong lựa chọn sách, báo phù hợp lứa tuổi và hình thành nhân cách của học sinh.

Ông Phạm Xuân Trưởng, Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo thành phố phát động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ông Phạm Xuân Trưởng, Trưởng phòng Giáo dục Đào tạo thành phố cho biết: “Ngay sau lễ phát động tại trường Tiểu học Quảng Châu, các nhà trường sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị để tổ chức phát động phong trào đọc sách, đặc biệt là lưu ý đến việc cho học sinh đọc sách tại các khu thư viện xanh của nhà trường. Bên cạnh đó, với thông điệp “Sách cho tôi, cho bạn”, ngành giáo dục kêu gọi các mạnh thường quân, phụ huynh học sinh, xây dựng thư viện nhà trường phong phú hơn, có nhiều đầu sách hơn để các em có cơ hội đọc nhiều cuốn sách hay, nâng cao kiến thức phục vụ học tập của các em”.

Tiết mục văn nghệ Vươn cao Việt Nam do các em học sinh nhà trường biểu diễn tại Ngày sách

Thông qua Ngày sách và Văn hóa đọc nhằm tuyên truyền, giáo dục  học sinh về lợi ích của việc đọc sách cũng như ý thức trân trọng, giữ gìn và bảo vệ sách, đưa văn hóa đọc trở thành thói quen đối với các em học sinh các cấp học trên địa bàn thành phố.

Nguyễn Hiền