Ông Đỗ Duy Hưng tiêu biểu trong phong trào Tuổi cao gương sáng

Trong phong trào Tuổi cao gương sáng trên địa bàn thành phố, ông Đỗ Duy Hưng (1956), ở tổ dân phố Đài Trúc, phường Quảng Thọ được xem là một trong những điển hình gương mẫu đi đầu. Sắp vào tuổi “xưa nay hiếm” , ông Hưng vẫn giữ được phong độ, thể chất, năng lượng sống tích cực, sản xuất kinh doanh hiệu quả và nhiệt tình tham gia các phong trào tại địa phương.

           Sinh ra tại xã Quảng Hùng, ông Hưng may mắn hơn các bạn cùng trang lứa, được học tập bài bản và công tác ở nhiều đơn vị. Sau khi học xong Trung cấp Thủy sản, ông Hưng được phân công công tác về xí nghiệp mắm Thanh Hương. Đây cũng là nơi ông bén duyên với người bạn đời của mình và kế tục “nghiệp làm mắm”. Tiếp những năm sau đó, ông được chuyển công tác về công ty kinh doanh tổng hợp tỉnh Thanh Hóa, Công ty thanh Hoa – sông Đà.

           Năm 2010, sau khi về nghỉ chế độ, ông Hưng cùng gia đình về sinh sống tại phường Quảng Thọ. Ở độ tuổi 60, khi điều kiện kinh tế gia đình khá tốt, 3 người con của gia đình cũng đã tốt nghiệp đại học và có công việc ổn định, vợ chồng ông Hưng đã có thể nghỉ ngơi, an nhàn tuổi xế chiều.

           Ông Hưng chia sẻ: “Mình còn sức khỏe, lại vốn có “máu làm kinh doanh”, không làm gì thì khó chịu lắm”- Năm 2016, khi xã Quảng Thọ (nay là phường Quảng Thọ) có chủ trương xã hội hóa chuyển đổi mô hình chợ, ông Hưng bàn với vợ, đầu tư 500 triệu đồng để xây dựng, nâng cấp chợ. Đến nay, chợ đã hoạt động ổn định với quy mô gần 40 gian hàng, chủ yếu là kinh doanh thực phẩm, hải sản và một số đồ dùng sinh hoạt thiết yếu. Trong hoạt động chợ luôn đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, đáp ứng nhu cầu giao thương của nhân dân trên địa bàn phường và các xã, phường lân cận.

Ông Đỗ Duy Hưng trò chuyện với tiểu thương kinh doanh tại chợ Quảng Thọ

          Đến năm 2020, vốn sẵn kinh nghiệm từ ngày công tác tại xí nghiệp mắm Thanh Hương, vợ chồng ông Hưng đã mạnh dạn đầu tư gần 3 tỷ đồng xây dựng cơ sở sản xuất nước mắm tại xã Quảng Giao với nhãn hiệu Nước mắm Vạn Chài.

         Trong 2 năm đầu sản xuất, cơ sở chế biến nước mắm của gia đình ông gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nguồn nguyên liệu khan hiếm, thị trường tiêu thụ hạn hẹp. Ông Hưng lại chủ động tìm hướng đi cho mình, ông ký hợp đồng liên doanh với một cơ sở chế biến nước mắm tại Tĩnh Gia, từ đó có thể chủ động hơn về nguồn nguyên liệu, cũng như trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, thương hiệu Nước mắm Vạn Chài của ông đã dần có chỗ đứng trên thị trường. Bình quân, mỗi năm xuất bán được khoảng 100.000 lít nước mắm chủ yếu cho thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

        Công việc kinh doanh, khai thác chợ và sản xuất nước mắm mỗi năm mang về cho gia đình ông bà doanh thu khoảng 400 triệu đồng, giải quyết viêc làm thường xuyên cho 10 lao động, với mức lương 4-6 triệu đồng.

       Không chỉ “nêu gương sáng” trong sản xuất kinh doanh, ông Hưng còn rất nhiệt tình tham gia công tác xây dựng Đảng và các hoạt động tại địa phương. Từ năm 2015, ông được Cấp ủy, chính quyền địa phương và các đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu vào cấp ủy chi bộ Thọ Mới và giữ chức Phó bí thư Chi bộ. Sau khi sáp nhập 3 tổ dân phố Thọ Mới, Thọ Trúc, Thọ Đài thành tổ dân phố Đài Trúc, ông Hưng được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ.

       Bằng kinh nghiệm sống và uy tín của mình, ông Hưng đã cùng tập thể Chi ủy tổ dân phố Đài Trúc đã tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân chấp hành tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, làm giàu, giảm nghèo; tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.Vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân phá bỏ tường rào, hiến đất, ngày công, tiền của để mở rộng đường giao thông; khai phá cây cối che khuất tầm nhìn, tạo hành lang đường thông, hè thoáng, sạch đẹp; vận động thành lập tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy, điểm phòng cháy chữa cháy cộng đồng; ủng hộ kinh phí lắp camera an ninh…

       Đến nay, đời sống nhân dân trong tổ dân phố đã được nâng lên đáng kể; thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 70 triệu đồng/năm; chỉ còn 4 hộ nghèo, 16 hộ cận nghèo; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 94%; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được đảm bảo. Chi bộ tổ dân phố Đài Trúc và cá nhân ông Đỗ Duy Hưng được Ban chấp hành Đảng bộ thành phố tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục (2018 - 2022).

      Ông Đinh Sỹ Mạc, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thành phố Sầm Sơn chia sẻ: “Gương mẫu trong đời sống, phát huy ý chí trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh; chăm lo giáo dục con cháu, hưởng ứng các phong trào thi đua ở địa phương... là cách mà ông Hưng và nhiều hội viên người cao tuổi của thành phố Sầm Sơn đã và đang nêu gương sáng cho con cháu và những thế hệ đi sau. Qua đó, khẳng định, nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức hội và người cao tuổi trong xã hội"

Nguyễn Hiền