Thành phố Sầm Sơn công bố Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc đặt tên Đại lộ Đông Sơn

Chiều 9/11, Thành phố Sầm Sơn đã tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 442/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc đặt tên đại lộ trên địa bàn thành phố. Dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh; lãnh đạo Tập đoàn Sun Group vùng thủ đô cùng đông đảo cán bộ, Nhân dân TP Sầm Sơn.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

          Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đỗ Quang Trọng đã công bố và trao Nghị quyết số 442/NQ-HĐND ngày 29/9/2023 của HĐND tỉnh về việc đặt tên Đại lộ Đông Sơn, TP Sầm Sơn.

Đồng chí Đỗ Quang Trọng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố và trao Nghị quyết số 442/NQ-HĐND ngày 29/9/2023 của HĐND tỉnh về việc đặt tên Đại lộ Đông Sơn, TP Sầm Sơn

         Đại lộ Đông Sơn là điểm nhấn của tổ hợp Dự án Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn có chiều dài 2.500 m và chiều rộng 96 m đến 174m. Điểm đầu của đại lộ là đường Hồ Xuân Hương, phường Trung Sơn và điểm cuối là đường Trần Nhân Tông, phường Quảng Tiến, giao với các tuyến đường: Thanh Niên, Nguyễn Du, Ngô Quyền, Trần Hương Đạo và kết thúc tại đường Trần Nhân Tông. Đại lộ Đông Sơn là điểm nối tuyến đường Hồ Xuân Hương tuyến đường đẹp nhất của thành phố đến khu vui chơi giải trí lớn nhất Đông Nam Á của tập đoàn Sun Group. Với phương châm xây dựng Sầm Sơn theo định hướng đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện, dẫn đầu khu vực phía Bắc Trung Bộ về du lịch biển, là trung tâm đầu mối liên kết giữa các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ đạo.

       

Toàn cảnh buổi lễ

      Dọc theo Đại lộ Đông Sơn là các công trình kiến trúc, cảnh quan và tiện ích đồng bộ, mang đậm dấu ấn đặc trưng của văn hoá Đông Sơn như 20 cây trang trí hình trống đồng tại Quảng trường biển Sầm Sơn (đầu đại lộ phía biển); mô hình Hòn Trống Mái có tỷ lệ 1:1 so với Hòn Trống Mái trên núi Trường Lệ; mặt đường được lát khoảng 49.000 m2 tương đương 4,9 triệu viên đá cubic có nguồn gốc tự nhiên phối 3 màu, lấy cảm hứng từ các đại lộ nổi tiếng trên thế giới... Các công trình kiến trúc cảnh quan trên đại lộ mang đậm dấu ấn đặc trưng của nền văn hóa Đông Sơn, với mô hình trống đồng đặt tại trung tâm Quảng trường biển và các hạng mục trang trí hình trống đồng chạy xuyên suốt trục cảnh quan lễ hội. Trong đó khu vực Quảng trường biển có 20 cây trang trí hình trống đồng lấy cảm hứng từ hình ảnh và các họa tiết hoa văn trên trống đồng Đông Sơn. Các cây cao từ 4,8m đến 11,5m, thân bằng thép mạ kẽm nhúng nóng được tạo hình nghệ thuật, sơn màu phù hợp với kiến trúc cảnh quan, được tích hợp công nghệ ánh sáng màu, và âm thanh hoạt náo, tạo màu sắc nghệ thuật và thu hút sự chú ý của nhân dân và du khách, hệ thống chiếu sáng theo chủ đề được lập trình sẵn, sử dụng bóng đèn led tiết kiệm điện đa màu sắc. Vật liệu cấu thành lên cây trống đồng là các cấu kiện thép ống và thép tấm cắt hoa văn công nghệ cao.

         

Đồng chí Bùi Quốc Đạt, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu khái quát quy mô, ý nghĩa việc đặt tên Đại lộ Đông Sơn

         Việc đặt tên Đại lộ Đông Sơn sẽ góp phần giáo dục truyền thống văn hoá, lịch sử dân tộc, tình yêu quê hương đất nước cho Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ của Sầm Sơn; đồng thời quảng bá với khách du lịch về nền văn hóa Đông Sơn rực rỡ gắn liền với thời kỳ Hùng Vương.

Các đại biểu đã thực hiện nghi thức gắn biển tên Đại lộ Đông Sơn

          Ngay sau lễ công bố nghị quyết, các đại biểu đã thực hiện nghi thức gắn biển tên Đại lộ Đông Sơn dưới sự chứng kiến của đông đảo cán bộ và Nhân dân TP Sầm Sơn.

Nguyễn Hiền