Xuân về trên quê hương Quảng Thọ anh hùng

Những ngày này, khi đến với Quảng Thọ, chúng ta có thể cảm nhận được sự thay đổi rõ nét trên vùng quê cách mạng. Sắc xuân ngập tràn. Từng nẻo đường, khu dân cư đều rực rỡ cờ hoa, giao thông rộng mở; trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang; đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đây là minh chứng cho sự sáng tạo của Đảng bộ phường và sự đồng lòng của người dân trong việc hiện thực hoá các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Quảng Thọ chào xuân mới Giáp Thìn 2024

           Cách đây 66 năm, ngày 26-2-1946, tại nhà đồng chí Lê Quang Liệu ở làng Hòa Chúng, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Xương (nay là tổ dân phố Khang Thái, phường Quảng Thọ, TP Sầm Sơn), Ban thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa kết nạp ba cán bộ Việt Minh gồm: Lê Quang Liệu, Vũ Thanh Long, Hà Văn Tuyên vào Đảng đồng thời thành lập chi bộ đảng đầu tiên ở huyện Quảng Xương. Cũng tại làng Hòa Chúng, cuối tháng 12-1947, diễn ra đại hội đầu tiên của đảng bộ huyện Quảng Xương.

         Tự hào là vùng quê giàu truyền thống cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giài phóng dân tộc. Trong công cuộc đổi mới hôm nay, cán bộ và nhân dân phường Quảng Thọ luôn phát huy truyền thống tốt đẹp đó và tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh.

Ông Lê Minh Châu, Bí thư chi bộ tổ dân phố Khang Thái trò chuyện với phóng viên tại Khu lưu niệm nơi thành lập chi bộ Hoà Chúng, tiền thân của Đảng bộ huyện Quảng Xương

        Ông Lê Minh Châu, Bí thư chi bộ tổ dân phố Khang Thái phấn khởi chia sẻ: "Tổ dân phố Khang Thái là nơi có chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Quảng Xương được thành lập, cũng là quê hương của đồng chí Bí thư huyện uỷ đầu tiên của huyện Quảng Xương (tiền thân của thành phố Sầm Sơn). Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nhân dân tổ dân phố Khang Thái liên tục phấn đấu để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Từ phát triển kinh tế đến đảm bảo an ninh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Cấp uỷ, chính quyền thành phố và phường và sự ủng hộ của nhân dân, khu phố đã được mở mang đường xá, xây dựng nhà văn hoá; hộ nghèo giảm, đời sống nhân dân từng bước đi lên"

          Trong những năm qua, Đảng bộ phường Quảng Thọ xác định phương châm xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm, từ đó đã có những nghị quyết sát đúng, phù hợp với đặc điểm của địa phương tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần mang lại hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Nhân dân Quảng Thọ đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, cơ cấu cây trồng vật nuôi, mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập; tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào do thành phố và địa phương phát động.

Ông Đỗ Xuân Hùng, tổ dân phố Khang Thái chăm sóc vườn rau của gia đình

        Ông Đỗ Xuân Hùng, tổ dân phố Khang Thái chia sẻ: "Mỗi năm gia đình tôi trồng được từ 2,5 - 3 vạn hoa cúc để phục vụ nhân dân trong dịp lễ Tết. Sau khi thu hoạch hoa, thì gia đình chuyển sang trồng các như loại rau lá chua, rau ngót và các loại rau gia vị để phục vụ thị trường du lịch Sầm Sơn. Thu nhập từ các loại hoa, rau màu đạt khoảng 200 triệu đồng/năm"

        Ông Đỗ Tiến Dũng (69 tuổi) tổ dân phố Kinh Trung nói: Chúng tôi thấy chủ trương vận động nhân dân hiến đất mở đường giao thông là rất đúng, rất phù hợp với nguyện vọng nhân đan. Đường mở càng rộng thì xóm làng càng sạch đẹp; giao thông thuận tiện, con cháu đi xa về gần cũng thoải mái, an toàn hơn.

        Niềm vui của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Thọ khi bước vào xuân mới bởi những con số ấn tượng: Tổng thu nhập toàn xã hội năm 2023 đạt 572 tỷ đồng; thu nhập bình quan đầu người đạt 61triệu đồng/năm. Xây dựng thành công và ra mắt mô hình Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ. Các hoạt động văn hóa xã hội và đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện tốt; công tác chính sách, an sinh xã hội được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Cơ sở vật chất các trường học tiếp tục được củng cố và tăng cường; Trong năm, phường Quảng Thọ đã xã hội hoá được trên 6 tỷ đồng, đầu tư xây dựng, cải tạo, mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hoá; xây dựng 7 tủ sách pháp luật cho nhân dân; xây dựng 05 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, tặng 50 xe đạp cho học sinh nghèo…. Quốc phòng – an ninh giữ vững ổn định. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả rõ nét.

       Theo Ông Cao Văn Hùng, Bí thư Đảng uỷ phường Quảng Thọ, sự đoàn kết thống nhất từ Đảng bộ, chi bộ đến các khu dân cư, các tầng lớp nhân dân là yếu tố quan trọng để Quảng Thọ được như hôm nay: "Sự đoàn kết thống nhất từ Đảng uỷ, UBND phường, với trách nhiệm của chi bộ, ban công tác mặt trận các chi bộ, các khu dân cư xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, họ đồng tâm, hiệp lực, góp công, góp của để xây dựng cơ sở vật chất và hoạt động các phong trào ở địa phương"- Ông Hùng chia sẻ.

Phố phường Quảng Thọ ngập sắc cờ, hoa chào đón Xuân Giáp Thìn

        Không khí ngày Tết trên quê hương Quảng Thọ trong những ngày này rất nhộn nhịp, vui tươi, phấn khởi. Người dân vui sắm Tết trong sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và niềm háo hức, mong chờ một năm mới ấm no, hạnh phúc.                 

        Ông Lê Hữu Khoát, Chủ tịch UBND phường Quảng Thọ cho biết: "Chuẩn bị cho nhân dân đón xuân vui Tết thì Đảng uỷ, UBND phường đã có những chủ trương chỉ đạo bà con nhân dân tập trung gieo cấy tối đa diện tích có thể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ và pháo; đảm bảo hành lang an toàn giao thông, trật tự đô thị; triển khai công tác vệ sinh môi trường; vận động nhân dân treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, tạo không khí vui vẻ trong những ngày Tết đến xuân về. Chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là đối tượng chính sách, người có công, hộ  nghèo. Ngoài các chế độ của Đảng, Nhà nước, địa phương cũng đã kêu gọi các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm chung tay chăm lo. Các đối tượng người có công được hỗ trợ 1 triệu đồng/người; hộ nghèo được hỗ trợ 10kg gạo/hộ. Chỉ đạo các Ban công tác mặt trận rà soát đối tượng không thuộc diện hộ nghèo, gia đình chính sách nhưng vì lý do nào đó họ gặp khó khăn thì báo cáo Đảng uỷ hỗ trợ kịp thời. Phát huy truyền thống, ra đầu xuân sẽ tổ chức mừng thọ, giao quân đồng thời triển khai chăm sóc diện tích lúa đã giao cấy đồng thời rà soát lại các tiêu chí Thành uỷ, UBND thành phố giao; rà soát hồ sơ để hoàn thiện quy trình đề nghị công nhận danh hiệu phường kiểu mẫu"

       Đất trời đã vào xuân, người dân Quảng Thọ lại ngập tràn tiếng cười trong sự ấm no, bình yên, hạnh phúc. Dẫu biết còn nhiều khó khăn, thách thức, song với sự đồng thuận, đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Quảng Thọ sẽ phát huy truyền thống quê hương anh hùng, vững tin bước vào xuân mới với nhiều thắng lợi mới.

Nguyễn Hiền