Hội nghị sơ kết công tác Dân vận; công tác XDCS và thực hiện QCDC 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Chiều ngày 27/06, Thành ủy Sầm Sơn tổ chức hội nghị sơ kết công tác Dân vận; công tác XDCS và thực hiện QCDC 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Lê Trung Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

        Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống dân vận từ thành phố đến cơ sở đã quan tâm nắm tình hình đời sống, sản xuất của Nhân dân; thăm hỏi, động viên và tặng quà Tết cho các đối tượng chính sách xã hội. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, trọng tâm là thực hiện công tác GPMB các dự án và các phương án quản lý dịch vụ du lịch. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, trọng tâm là thực hiện “Năm đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp” 2024; cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh người Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè và du khách”… Chỉ đạo 11/11 phường, xã hoàn thành tổ chức Hội nghị ra mắt và tập huấn mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Triển khai thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố trong 02 năm 2024 - 2025; chỉ tiêu tỉnh giao cho thành phố hơn 7 tỷ, đến nay, đã ghi nhận ủng hộ 874 triệu đồng.

        Cùng với đó, công tác xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện được các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, như: Xây dựng cơ sở vững mạnh về chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng cơ sở vững mạnh về quốc phòng - an ninh; phát huy vai trò, quản lý điều hành của chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể các cấp, thực hiện chính sách hậu phương quân đội và an sinh xã hội.

        Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai thực hiện đồng bộ ở các loại hình cơ sở. Nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ ở cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên tiếp tục được nâng lên; dân chủ trong Đảng, trong quản lý điều hành của các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp tiếp tục đi vào thực chất hơn; thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày càng được mở rộng, quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự ở cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

'

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Uỷ viên Ban thường vụ, Trưởng Ban dân vận Thành uỷ, Chủ tịch UB.MTTQ thành phố phát biểu tại hội nghị.

        Tại hội nghị, các ý kiến phát biểu đã phân tích, đánh giá làm rõ hơn những kết quả đã đạt được; bổ sung, làm rõ hơn các mặt còn tồn tại, hạn chế và thảo luận, đề ra các giải pháp trong triển khai nhiệm vụ công tác dân vận; công tác XDCS và thực hiện QCDC trong 6 tháng cuối năm và thời gian tới.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Lê Trung Sơn phát biểu kết luận hội nghị.

        Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Lê Trung Sơn đề nghị: Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, phòng, ngành, MTTQ và các đoàn thể tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, sâu rộng, đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thành phố công tác dân vận, công tác XDCS và thực hiện QCDC. Triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố trong 02 năm 2024 - 2025; đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao.

          Ban Dân vận Thành ủy tiếp tục tham mưu cho cấp ủy triển khai thực hiện hiệu quả các lĩnh vực công tác dân vận; tổ chức thực hiện tốt Chương trình phối hợp công tác dân vận với các ngành và lực lượng vũ trang đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền. Tiếp tục xây dựng và phấn đấu đạt chuẩn mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” tại các phường, xã.

        Hệ thống dân vận luôn phải đổi mới, nâng cao chất lượng trong công tác nghiên cứu, đề xuất, tham mưu giúp Thành ủy, cấp ủy các cấp có chủ trương, giải pháp, lãnh đạo, chỉ đạo về công tác dân vận; theo dõi, nắm chắc tình hình Nhân dân, nhất là vấn đề liên quan công tác tôn giáo và những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, nhất là trong công tác GPMB, bố trí tái định cư, việc vỡ họ, hụi, phường hiện nay.

        MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị và cấp ủy giao; tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB các dự án, các phương án quản lý dịch vụ du lịch và Cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh người Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè và du khách”. Tăng cường giám sát, phản biện xã hội; nâng cao chất lượng, hiệu quả tham gia của người dân trong các hoạt động tự quản tại cộng đồng thông qua Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải cơ sở.

        Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, nhất là người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở theo hướng thực chất, hiệu quả. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn với xây dựng “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự”; củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh Nhân dân và biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Nguyễn Hiền