Thị xã Sầm Sơn: Tổ chức lễ hội Bánh chưng, bánh dày truyền thống năm 2014

Sáng ngày 09/6 (tức ngày 12/5 âm lịch), tại Sân đền Độc Cước, Thị xã Sầm Sơn long trọng tổ chức lễ hội Bánh chưng, bánh dày năm 2014. Đây là lễ hội văn hoá tâm linh truyền thống được tổ chức vào mùa hè hàng năm, luôn được nhân dân, du khách thập phương nhớ đến.

             Dự lễ hội cấp tỉnh có đồng chí Hoàng Minh Tường – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Cấp thị có các đồng chí: Trịnh Tuấn Sinh - Tỉnh uỷ viên, Bí Thư Thị uỷ; Võ Mạnh Sơn - Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ; Trịnh Huy Triều - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã, Các đồng chí trong Ban thường vụ thị uỷ, Thường trực HĐND, UBND, UB MTTQ thị xã, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan đơn vị  trên địa bàn thị xã, các đồng gia bản hội cùng đông đảo nhân dân và du khách. 

 

Các đại biểu tham dự lễ hội Bánh chưng, bánh dày năm 2014 

          Với sự tham gia của 7 đoàn đến từ các làng, đền trên địa bàn thị xã. Ngoài thưởng thức các hoạt động văn hoá thể thao như: đội rồng, múa lân, đi cà kheo, chương trình nghệ thuật dân gian truyền thống, các đại biểu, nhân dân và du khách được chứng kiến không khí tôn nghiêm, thành kính trong phần thi rước kiệu; vui tươi, hào hứng trong phần thi giã bánh dày. Các đoàn tham gia phần thi rước kiệu đạt 3 tiêu chí: đủ lễ, đẹp đội hình, đúng quy định. Mâm lễ, mâm sơn trang gồm có: 2 bánh chưng to, 2 bánh dày to; một mâm bánh chưng con và mâm bánh dày con, mỗi mâm 20 cái và đội hình tham gia rước kiệu từ 250 người trở lên. Phần thi giã bánh giầy đạt tiêu chí nhanh, đẹp, đảm bảo kích thước, an toàn. Mỗi đội làm 2 bánh dày to, thời gian tối đa 40 phút. Các mâm lễ, mâm sơn trang và bánh dày làm xong dâng lên để tạ ơn trời đất và các thánh thần đã phù hộ, chở che giúp muôn dân làm ăn có cuộc sống ấm no, bình yên, hạnh phúc. Cầu cho Quốc thái dân an,  mưa thuận gió hòa, biển lặng sóng êm, mùa màng tươi tốt, tôm cá đầy thuyền, cầu cho đô thị du lịch biển Sầm Sơn phát triển bền vững.

 

Các đội nhanh nhẹn lấy lửa thiêng về bắt đầu cuộc thi làm bánh

          Lễ hội Bánh chưng, bánh dày đã thu hút đông đảo nhân dân, du khách, các đồng gia bản hội đến dâng hương, hành lễ, tỏ lòng thành kính đối với các bậc tiền nhân đã có công lao to lớn đối với quê hương đất nước và được thưởng thức những nét đẹp văn hoá truyền thống được người dân nơi đây lưu giữ, bảo tồn. Hơn thế, lễ hội cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá tới đông đảo du khách trong nước và khu vực hiểu thêm về mảnh đất, con người và các giá trị văn hoá đặc sắc của đô thị du lịch biển Sầm Sơn.

 

Đồng chí Hoàng Khắc Nhu – Phó Chủ tịch UBND thị xã trao giải nhất toàn đoàn cho đền Cá Lập (phường Quảng Tiến)

Kết thúc lễ hội, Ban tổ chức trao giải nhất thi rước kiệu cho đội Làng Núi (phường Trường Sơn); Giải nhất thi giã bánh dày: đền Cá Lập (phường Quảng Tiến). Giải nhất toàn đoàn thuộc về  đền Cá Lập (phường Quảng Tiến); đồng giải nhì thuộc về Làng Núi (phường Trường Sơn), đền Bà Triều (xã Quảng cư) và nhiều giải thưởng khác.

Một số hình ảnh đẹp, ấn tượng tại lễ hội:

 

Đồng chí Hoàng Khắc Nhu – Phó Chủ tịch UBND thị xã, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức lễ hội năm 2014 khai mạc lễ hội

 

Làng núi (phường Trường sơn) tế vào đám

 

Đền bà Triều (Quảng Cư) chuẩn bị nấu và làm bánh

 

Đền Cá lập (phường Quảng Tiến) sổi nổi, hào hứng giã bánh dày

 

Làng Núi (phường Trường Sơn) khéo léo trong làm bánh

 

Ban giám khảo chấm điểm phần thi làm bánh

 

Ban giám khảo chấm điểm mâm lễ, mâm sơn trang

 

                                                                                       Phương Xoan – Bùi Hợp