Thành phố Sầm Sơn: Quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid - 19

Thực hiện các Chỉ thị, văn bản của Chính phủ, của tỉnh và thành phố về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, những ngày qua, thành phố Sầm Sơn đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Chính quyền các xã, phường tăng cường xuống từng cơ sở kinh doanh, hộ gia đình tuyên truyền về công tác phòng chống dịch Covid - 19

          *Tại phường Quảng Châu, Ban chỉ đạo phòng chống dịch covid 19 phường đã chỉ đạo tổ giám sát của phường và khu phố tăng cường công tác tuyên truyền  vận động nhân dân, nhất  là chủ kinh doanh các nhà hàng, khách sạn, quán ăn, quán giải khát tạm dừng đóng cửa kinh doanh.

Phường Quảng Châu tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid – 19 dưới nhiều hình thức.

          Đồng chí Nguyễn Thị Mận, Phó Chủ tịch UBND  phường Quảng Châu chia sẻ: Bằng hiều hình thức tuyên truyền, vận động như tăng cường tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phường, khu phố; phân công thành  viên Ban chỉ đạo phường, các tổ giám sát “đến  từng ngõ gõ từng nhà” tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp và khuyến cáo của Bộ y tế. Đến nay, 100% các  khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán giải khát tạm thời đóng cửa kinh doanh; đa số người dân đều ý thức đeo khẩu trang  khi  ra đường, đến nơi công cộng; thực hiện nghiêm các quy định theo tinh thần Chỉ thị số 03/CT- UBND ngày 31/3/2020 về việc thực hiện cách ly toàn thành phố không để dịch bệnh Covid – 19 xảy ra trên địa bàn thành phố. 

          Đối với những sinh viên, người lao động từ Hà Nội và các tỉnh khác trở về địa phương đã khai báo y tế. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch covid 19 của phường đã tuyên truyền hướng dẫn cách ly tại nhà theo đúng quy định.

          * Từ nhiều ngày nay, xe lưu động tuyên truyền về công tác phòng chống dịch COVID – 19 của phường Trường Sơn liên tục phát các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh, thành phố về công tác phòng chống dịch và khuyến cáo các biện pháp phòng, chống COVID - 19.

Các quán kinh doanh dịch vụ ăn uống tại phường Trường Sơn chuyển hình thức kinh doanh đảm bảo an toàn trong công tác phòng  chống dịch.

          Qua đó, cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về diễn biến dịch bệnh, khuyến cáo của Bộ Y tế và các ngành chức năng liên quan về dịch Covid - 19 để nhân dân chủ động phòng tránh. UBND phường, MTTQ và các tổ chức đoàn thể phường Trường Sơn đã tích cực ra quân tuyên truyền, vận động các chủ quán ăn, nhà hàng, cà phê, giải khát… tạm dừng hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch. Một số cửa hàng ăn nhỏ còn hoạt động phục vụ khách mua đồ ăn về nhà đều đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch.

          Đội kiểm tra Quy tắc đô thị phường ra quân tuyên truyền, dẹp bỏ chợ cóc, chợ tạm, các điểm kinh doanh tự phát, thu giữ nhiều tài sản như: bàn ghế, ô, dù, bạt, hàng hóa... của các hộ vi phạm. Tại khu vực chợ cóc ngã tư trường Mầm non Trường Sơn, lực lượng chức năng đã bố trí lực lượng túc trực thường xuyên, yêu cầu người dân không tụ tập đông người, không buôn bán hàng hóa lấn chiếm lòng đường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chống đối.

            Đối với khu vực núi Trường Lệ, còn nhiều người dân đi bộ, luyện tập thể thao, lực lượng chức năng phường đã đặt biển cảnh báo yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, giữ khoảng khách khi tập luyện.

          *Chính quyền phường Trung Sơn phối hợp  với các lực lượng chức năng đã triển khai công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị, chủ hộ kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu đóng cửa, tạm ngừng hoạt động; đồng thời ký cam kết tạm ngừng kinh doanh đến hết ngày 15-4 để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.  Đến nay, hầu hết các cơ sở đóng cửa tạm dừng hoạt động.

Chính quyền phường Trung Sơn  phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuyền truyền, nhắc nhở các hộ  kinh doanh và nhân dân chấp hành các quy định về phòng chống dịch Covid – 19.

          Các chủ quán cà phê và quán ăn trên đường Ngô Quyền, phường Trung Sơn đều có chung chia sẻ: “Mặc dù việc đóng cửa sẽ khiến tình hình kinh doanh của chúng tôi gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên chúng tôi nghĩ đây là hành động cần thiết trong thời điểm này. Vì vậy, chúng tôi sẵn sàng thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh và thành phố, vì cộng đồng chung tay phòng chống dịch”. Bên cạnh đó, nhiều nhà hàng, quán ăn đã chủ động tìm các giải pháp, thay đổi hình thức kinh doanh như bán hàng online  hoặc giao tận nơi nhằm tuân thủ các quy định về hạn chế tiếp xúc ở khoảng cách gần, không tụ tập đông người nơi công cộng.

          Theo ghi nhận của phóng viên chúng tôi, hiện nay hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ, hàng quán trên địa bàn thành phố đã tạm ngừng đóng cửa. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ kinh doanh vẫn hoạt động; một bộ phận người dân vẫn giữ thói quen đi bộ tập thể dục theo nhóm, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, mong rằng  mỗi người dân trên địa bàn thành phố chỉ ra đường khi có những việc cần thiết; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng; thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ y tế… Đây không đơn thuần là ý thức kỷ luật mà còn là trách nhiệm đối với cộng đồng, vì mục tiêu quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

                    

Nhóm PV