Đảng bộ phường Quảng Cư: Bước tiến vượt bậc sau nhiệm kỳ đại hội.

Với tinh thần đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Quảng Cư đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, ghi nhiều dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh.

          Ghi dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội

          Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, Đảng ủy phường Quảng Cư đã cụ thể hóa các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên và Nghị quyết ĐH Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020 thành chương trình hành động, đề ra kế hoạch, chủ trương, giải pháp phù hợp với thực tế của địa phương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 17,8%, cao hơn 2,2% so với nhiệm kỳ trước; giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 386 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu  người đạt 47 triệu đồng/người/năm, cao gấp 2,1 lần so với nhiệm kỳ trước.

          Đáng chú ý, ngành kinh tế mũi nhọn của phường là du lịch – dịch vụ đã có sự phát triển vượt bậc cả về cơ cấu, quy mô, chất lượng, hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn phường có 24 khách sạn, cơ sở lưu trí với 1.279 phòng nghỉ, 31 nhà hàng, năm 2019, toàn phường đón được trên 1,62 triệu lượt khách, tăng gấp hơn 3 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Diện mạo đô thị du lịch phường Quảng Cư

       Dấu ấn đặc biệt nhất trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ phường Quảng Cư đó là Đảng ủy phường đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án..Trong 5 năm, phường Quảng Cư đã phốii hợp giải phóng mặt bằng 314,56ha đất để thực hiện 28 dự án, di dời 800 hộ dân. Hầu hết dự án lơn đều được giải phóng mặt bằng đúng tiến độ. Từ sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố nói chung và sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Quảng Cư, trong nhiệm kỳ qua, đã có 28 dự án mới với tổng vốn đầu tư đạt trên 2000 tỷ đồng được triển khai trên địa bàn. Trong đó, nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: dự án sân golf và khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC (giai đoạn 1), khu biệt thự thấp tầng Hồng Thắng, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng lớn…. đã làm thay đổi căn bản diện mạo đô thị, tạo thế và lực cho phường Quảng Cư phát triển nhanh, bền vững.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng dự án FLC Sầm Sơn

         Đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Bí thư Đảng ủy phường Quảng Cư cho biết: Để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, Ban Chấp hành Đảng bộ phường đã chỉ đạo UBND phường chủ động phối hợp với cơ quan cấp trên thực hiện đúng quy trình, xác định đúng nguồn gốc đất, công khai, minh bạch các thủ tục, chế độ, chính sách liên quan đến kiểm kê, bồi thường GPMB. Cán bộ, đảng viên nêu gương đi đầu, mọi thắc mắc của người dân được cán bộ, đảng viên lắng nghe, giải thích và đề xuất giải pháp “thấu tình, đạt lý”, bảo đảm tối đa quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho nhân dân nên đa phần được người dân đồng thuận”

        Cùng với chỉ đạo phát triển kinh tế du lịch, Đảng ủy phường đã chỉ đạo địa phương phát huy lợi thế ngành thủy sản. Triển khai cho nhân dân vay vốn theo Nghị định 67 để cải hoán, đóng mới tàu cá công suất lớn để vươn khơi, nâng cao hiệu quả khai thác. Năm 2019, sản lượng khai thác toàn phường đạt 3.870 tấn, tăng 115% so với năm 2015. Toàn phường còn khoảng 35,4ha ao hồ và 3 hộ nuôi cá lóc, cá trê trong bể xi măng có thu nhập cao.

Hạ thủy tàu vỏ thép  của ngư dân Quảng Cư đóng mới theo Nghị định 67/NĐ-CP 

          Sản xuất tiểu thủ công nghiệp, xây dựng tiếp tục tăng trưởng khá. Nhiều sản phẩm, mặt hàng có thế mạnh như chế biến hải sản, thợ cơ khí, nhôm kính, chế tác đá, kinh doanh vật liệu xây dựng … vẫn duy trì được tốc độ phát triển ổn định.

          Lĩnh vực văn hóa xã hội trong nhiệm kỳ qua đã có nhiều khởi sắc, đời sống tinh thần của người dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Phong trào văn nghệ thể thao phát triển sâu rộng và đạt thành tích cao tại các giải thi đấu do cấp trên tổ chức. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngày càng phát triển, nhân dân đã tích cực thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang. Đến nay, 100% tkhu phố, cơ quan, đơn vị đăng ký khai trương xây dựng đơn vị văn hóa, 5/10 khu phố được công nhận đơn vị văn hóa, 84% gia đình văn hóa, 10/10 khu phố có nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp. Các hoạt động lễ hội truyền thống hàng năm được tổ chức và quản lý chặt chẽ; các di tích được quan tâm đầu tư tôn tạo, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân. Chất lượng giáo dục, y tế được nâng lên, 3/3 trường học trên địa bàn chuẩn quốc gia mức độ 1; trạm y tế phường giữ vững chuẩn quốc gia mức độ 2. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, trong 5 năm, phường đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành phố vận động hỗ trợ xây dựng 28 nhà ở cho người có công, 12 nhà ở cho hộ nghèo; các tổ chức chính trị xã hội ủy thác với Ngân hàng chính sách xã hội cho 738 lượt hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 17 tỷ đồng.  Đời sống nhân dân từng bước nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn phường giảm còn 4,84 %, hộ nghèo giảm còn 3,64 % (theo chuẩn mới).

Trong 5 năm, phường Quảng Cư đã hỗ trợ xây dựng 40 nhà ở….

… và tặng hàng nghìn xuất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo

           Kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng an ninh được cấp ủy, chính quyền quan tâm đúng mức. Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong mọi tình huống. Hàng năm tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 8 khóa 9 về chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới và các Nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về nhiệm vụ quốc phòng – quân sự địa phương. Làm tốt công tác huấn luyện quân sự, diễn tập được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác tuyển quân, giao quân hàng năm được thực hiện tốt, đủ quân số và đảm bảo chất lượng.

          Tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

        Đảng bộ phường Quảng Cư hiện có 16 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với tổng số 327 đảng viên. Nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy phường thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc thực hiện có hiệu quả việc giáo dục chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, trước hết là tổ chức tốt việc học tập, quán triệt đầy đủ đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Kiện toàn, tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị từ phường đến cơ sở theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; trong nhiệm kfy, đã cử 6 đồng chí đi học đại học, 12 đồng chí học Trung cấp lý luận chính trị và hàng trăm lượt cán bộ học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ; bồi dưỡng kết nạp 51 đảng viên mới. Qua đánh giá, phân loại cán bộ hàng năm, có từ 15 – 20% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 80-90 % đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ.

        Niềm tin trước ngày đại hội

        Về phường Quảng Cư những ngày này, toàn dân đang phấn khởi thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng bộ phường lần thứ XXV. Với niềm tin tưởng, kỳ vọng Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới sẽ có những hướng đi, giải pháp đột phá để đưa phường Quảng Cư phát triển giàu mạnh.

          Ông Vũ Đình Niên, Bí thư chi bộ khu phố Công Vinh bày tỏ: “Chúng tôi kỳ vọng Ban chấp hành Đảng bộ phường khóa mới sẽ có những giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, bố trí tái định cư cho người dân kịp thời; nâng cao chất lượng du lịch dịch dụ, xây dựng Quảng Cư thành phường trọng điểm du lịch của thành phố”.

          Ông Vũ Như Nghĩa, Bí thư chi bộ khu phố Hồng Thắng chia sẻ: “Chúng tôi rất tin tưởng Ban chấp hành Đảng bộ phường Quảng Cư nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phối hợp với các cấp, ngành, doanh nghiệp giải quyết việc làm cho người dân, để người dân có việc làm quanh năm”.

Một góc Quảng Cư hôm nay

          Với những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ phường Quảng Cư đã củng cố được niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương. Vai trò lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ phường đã được chứng minh bằng những kết quả thuyết phục trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, đó cũng chính là nền móng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân phường Quảng Cư vững tin, bước tiếp vào nhiệm kỳ mới, nhiệm kỳ 2020 -2025 với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân, quyết tâm xây dựng Quảng Cư trở thành phường du lịch chất lượng cao của thành phố Sầm Sơn.

 

Nguyễn Hiền